Tổng thống Trump ngày 22/9 cho biết, Mỹ và Ấn Độ sẽ tổ chức cuộc tập trận chung có tên Tiger Triumph vào tháng 11 năm nay. Đây sẽ là cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hai nước quy tụ cả lục quân, hải quân và không quân tham gia.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump chào đón Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) thăm Nhà Trắng. Ảnh: AP

Mặc dù Mỹ và Ấn Độ trước đây từng tổ chức các cuộc tập trận song phương nhưng cho đến thời điểm hiện tại, New Delhi mới tham gia cuộc diễn tập quy tụ cả 3 nhánh thuộc quân đội với mình Nga.

Theo Sputnik, trong chuyến công du Mỹ lần này, lãnh đạo chính phủ Ấn Độ đã thảo luận hàng loạt vấn đề với các quan chức thuộc chính quyền ông Trump. Chương trình nghị sự giữa họ dự kiến có cả vấn đề về thương mại, sự leo thang căng thẳng ở khu vực Kashmir, mối quan hệ với Pakistan và sự hợp tác kinh tế Mỹ - Ấn.

Trước khi hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Modi, ông Trump đã có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Pakistan Imran Khan để bàn về tình hình ở Kashmir, khu vực đang tranh chấp chủ quyền giữa New Delhi và Islamabad.

Ông Khan thậm chí đã khẩn nài lãnh đạo Nhà Trắng đứng ra làm trung gian hòa giải tranh chấp. Song, đề nghị này đã vấp phải các phản ứng trái chiều ở cả Pakistan và Ấn Độ. Ban đầu, ông Trump ủng hộ ý tưởng nhưng sau đó lại thay đổi quan điểm và cho rằng hai nước có thể tự giải quyết vấn đề này.

Video tự tạo của bài

Tuấn Anh