“ISIS-K và Al-Qaeda đều có ý định tiến hành các chiến dịch ra bên ngoài, bao gồm cả việc chống lại Mỹ. Nhưng hiện tại cả hai nhóm trên không có năng lực để làm vậy. Chúng ta có thể thấy ISIS-K tạo ra khả năng đó trong khoảng từ 6-12 tháng. Trong khi đó, nhóm khủng bố Al-Qaeda sẽ cần 1-2 năm để tái khởi động các hoạt động tấn công”, hãng tin CNN dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về Chính sách Colin Kahl phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng Viện Mỹ hôm 26/10.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl. Ảnh: Straits Times

Thứ trưởng Kahl cho biết, bản thân ông vẫn còn phân vân liệu Taliban có đủ khả năng chống tổ chức khủng bố IS hiệu quả trong bối cảnh Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hay không. Bởi theo ước tính, nhóm khủng bố IS có đội ngũ lên tới “vài nghìn chiến binh”.

Trong khi đó, vấn đề về tổ chức Al-Qaeda ở Afghanistan lại là “một vấn đề phức tạp hơn”, bởi nhóm này có liên hệ với Taliban, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Mỹ tiến hành can thiệp quân sự vào Afghanistan hồi năm 2001.

Theo hãng tin CNN, những phát biểu trên của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kahl không phải là lần đầu giới chức quân sự nước này bày tỏ sự lo ngại về các tổ chức khủng bố ở Afghanistan.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley hồi cuối tháng trước trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cũng nói rằng, mối đe dọa khủng bố hiện nay từ Afghanistan thấp hơn so với thời điểm 11/9/2001. Nhưng ISIS-K hoặc Al-Qaeda có thể “hồi phục trong một khoảng thời gian tương đối ngắn”.

"Chúng ta phải nhớ rằng Taliban đã và đang là một tổ chức khủng bố, và chưa hoàn toàn cắt đứt quan hệ với Al-Qaeda”, tờ The Guardian dẫn lời Tướng Mark Milley phát biểu khi đó.

                                                 >>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Al-Qaeda ở Syria

Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Al-Qaeda ở Syria

Quân đội Mỹ tuyên bố vừa tiêu diệt Abdul Hamid al-Matar, một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trong vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Syria.

Đánh bom rung chuyển thủ đô Syria, nhiều binh sĩ thiệt mạng

Đánh bom rung chuyển thủ đô Syria, nhiều binh sĩ thiệt mạng

Theo giới chức Syria, vụ đánh bom được thực hiện bởi các phần tử khủng bố.