Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein bị sa thải ngay sau khi nói Ngoại trưởng Rex Tillerson quá bất ngờ với việc bị cách chức.

Thay thế ông Steve Goldstein là bà Heather Nauert. Theo RT, ông Goldstein nhậm chức hôm 4/12/2017, bị sa thải hôm 13/3 ngay sau khi tuyên bố ông Tillerson hoàn toàn không biết việc bị cách chức và chỉ nắm được tin qua Twitter của Tổng thống.

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Ngoại trưởng luôn có ý định ở lại vì những tiến bộ rõ ràng đã đạt được đối với một số vấn đề an ninh quốc gia quan trọng", ông Goldstein cho hay.

Ông Goldstein là quan chức cấp cao thứ 4 tại Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời là trợ lý chính của ông Tillerson. Theo cựu thứ trưởng này, ông Tillerson "không trò chuyện gì với Tổng thống vào sáng 13/3 và không biết nguyên nhân bị sa thải".

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố như trên, ông Goldstein nhận quyết định sa thải giống như sếp của mình.

Trước khi bị cách chức, ông Goldstein nói với CNN rằng ông Tillerson biết tin bị bãi chức thông qua một mẩu tin Tổng thống Trump đăng trên Twitter mà ông được một trợ lý cho xem.

Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố trước các phóng viên rằng ông không đề cập nhiều về chuyện sẽ sa thải ông Tillerson từ trước, song cả hai phía đã đề cập tới việc này từ rất lâu.

Reuters dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng cho hay, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelley cuối tuần trước đã gọi điện cho ông Tillerson và nói, Tổng thống Trump muốn ông thôi giữ chức Ngoại trưởng. Ông Tillerson được cho là muốn thảo luận riêng với Tổng thống và đã cắt ngắn chuyến thăm châu Phi vì lý do trên.

Sau chuỗi sự việc trên, hai quan chức khác của Bộ Ngoại giao là Chánh văn phòng và Phó chánh văn phòng của ông Tillerson là Margaret Peterlin và Christine Ciccone cùng đệ đơn từ chức, CNN đưa tin.

Trong phát biểu tạm biệt, ông Tillerson không đề cập tới lý do ra đi mà chỉ cho hay, ông nhận được một cuộc gọi của Tổng thống khoảng sau giờ trưa. Cuộc gọi này được thực hiện từ máy bay Không lực 1 và diễn ra vài giờ sau khi ông Trump đăng tin sa thải và bổ nhiệm Ngoại trưởng mới.

Hoài Linh

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Ông Mike Pompeo, người vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng mới của Mỹ, thay ông Rex Tillerson, là người thường xuyên báo cáo cho ông Trump về các vấn đề tình báo.

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ.

Ngay sau bị sa thải, Ngoại trưởng Mỹ thẳng thừng cảnh báo Nga

Ngay sau bị sa thải, Ngoại trưởng Mỹ thẳng thừng cảnh báo Nga

Ngay sau khi bị Tổng thống Donald Trump sa thải khỏi chức vụ Ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson đã lên tiếng cảnh báo về những hành động và hành xử của Nga.