Afzal Hadid, người đứng đầu hội đồng lập pháp tỉnh Balkh, nói với hãng thông tấn Reuters rằng tất cả các lực lượng an ninh Afghanistan đã rời khỏi Mazar-I-Sharif và tháo chạy đến vùng biên giới. "Thành phố dường như đã thất thủ vào tay Taliban mà không xảy ra bất kỳ giao tranh nào, dù một số cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn tiếp diễn gần đó", ông Hadid cho hay.

Abas Ebrahimzada, một nhà lập pháp khác của tỉnh Balkh, tiết lộ với hãng tin AP rằng quân chính phủ đã đầu hàng trước. Điều này khiến các lực lượng dân quân mất tinh thần và bỏ chạy khi phải đối mặt với cuộc tấn công dữ dội của Taliban vào sáng ngày 14/8.

{keywords}
Các tay súng Taliban tụ tập trên đường phố ở Herat, một trong số 22 thủ phủ ở Afghanistan bị lực lượng này chiếm đóng. Ảnh: Reuters

Ông Ebrahimzada còn cho biết, Abdul Rashid Dostum và Ata Mohammad Noor, những người chỉ huy hàng nghìn chiến binh bảo vệ tỉnh Balkh, đã bỏ trốn khỏi tỉnh và tung tích hiện tại của họ vẫn chưa được xác định.

Taliban đang đạt được những bước tiến đáng kể trên lãnh thổ Afghanistan trong những ngày gần đây, bao gồm việc chiếm được Herat và Kandahar, các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan. Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát khoảng 22 trong tổng số 34 tỉnh của Afghanistan kể từ ngày 6/8 cho đến nay.

Cũng trong hôm 14/8, Taliban đã chiếm được toàn bộ tỉnh Logar, ngay phía nam Kabul và bắt giữ các quan chức địa phương. Hoda Ahmadi, một nhà lập pháp của tỉnh, còn cho biết lực lượng này đã tiến đến quận Char Asyab, nơi chỉ cách thủ đô Kabul khoảng 11km về phía nam.

Việc chiếm giữ thành công Mazar-I-Sharif giúp Taliban kiểm soát toàn bộ miền bắc Afghanistan, đồng thời khiến chính phủ Kabul giờ chỉ còn kiểm soát một phần lãnh thổ phía đông và miền trung đất nước. Hiện tại, các thành phố còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban là thủ đô Kabul và thành phố Jalalabad ở miền đông Afghanistan.

Việt Anh

Những nhân vật quyền lực đứng sau chiến dịch của Taliban ở Afghanistan

Những nhân vật quyền lực đứng sau chiến dịch của Taliban ở Afghanistan

Dưới đây là 6 nhân vật quyền lực nhất đứng sau các chiến dịch tấn công của lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Taliban áp sát Kabul, Tổng thống Afghanistan mở đối thoại khẩn

Taliban áp sát Kabul, Tổng thống Afghanistan mở đối thoại khẩn

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã mở cuộc đối thoại khẩn với các lãnh đạo địa phương và đối tác quốc tế, trong bối cảnh Taliban vừa đánh chiếm một thành phố nằm sát phía nam thủ đô Kabul.