Theo báo RT, Các Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học quốc gia Mỹ (NASEM) đã được Bộ Ngoại giao Mỹ ủy quyền thực hiện nghiên cứu về căn bệnh lạ thường được nhắc đến với tên gọi "hội chứng Havana".

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ ở Cuba. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo, một hội đồng chuyên gia NASEM kết luận, các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, lo lắng và suy giảm trí nhớ mà các nhà ngoại giao Mỹ gặp phải là “phù hợp với các tác động của năng lượng tần số vô tuyến (RF) xung có định hướng”.

Nhìn chung, năng lượng RF xung định hướng, đặc biệt ở những người có các biểu hiện ban đầu rõ thấy, dường như là cơ chế hợp lý nhất giúp giải thích các trường hợp này.

Rối loạn tiền đình có tên gọi "Chóng mặt tư thế tri giác dai dẳng" (PPPD) được cho là “cơ chế củng cố thứ phát” ở một số bệnh nhân có những triệu chứng mạn tính.

Các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng tồn tại những nguyên nhân khác. Theo họ, hội chứng Havana ở một số trường hợp có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên, họ không tìm thấy "bằng chứng thuyết phục" nào phản ánh việc các nhà ngoại giao bị nhiễm độc thuốc trừ sâu phun ở Havana và "rất khó có khả năng" họ là nạn nhân của virus Zika.

Một nghiên cứu do chính phủ Canada ủy quyền năm 2019 và một nghiên cứu riêng rẽ khác cùng năm của Israel từng nhận diện thuốc trừ sâu là nguồn gốc chính gây các triệu chứng bệnh bí ẩn ở các nhà ngoại giao Mỹ và Canada ở thủ đô Cuba.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng, báo cáo nghiên cứu của NASEM có thể bổ sung thêm dữ liệu và phân tích giúp nhà chức trách nước này đưa ra kết luận cuối cùng về những gì đã diễn ra.

Các nhân viên ngoại giao Mỹ và gia đình của họ bắt đầu báo cáo các triệu chứng như chóng mặt, đau tai và các vấn đề về thị giác khi thực hiện sứ mệnh ở Havana vào cuối năm 2016 và trong lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu, miền nam Trung Quốc vào đầu năm 2017. Theo Reuters, hội chứng Havana lâu nay đã trở thành chủ đề gây nhiều đồn đoán, do bản chất kỳ lạ của các triệu chứng, nơi xuất hiện bệnh và sự im lặng của chính phủ Mỹ.

Cho tới nay, Chính phủ Cuba vẫn nhất quyết phủ nhận có liên quan đến bệnh lạ của các nhà ngoại giao nước ngoài. Havana cũng yêu cầu Washington chấm dứt bóp méo vấn đề thành một cái cớ để áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Cuba.

Tuấn Anh

Mỹ giáng đòn 'choáng' vào ngoại giao Cuba

Mỹ giáng đòn 'choáng' vào ngoại giao Cuba

Chính quyền Mỹ đã ra lệnh trục xuất hai thành viên của phái đoàn ngoại giao Cuba tại Liên Hợp Quốc khỏi nước này và hạn chế đi lại với các nhà ngoại giao còn lại ở Manhattan.

Bệnh lạ quay trở lại Đại sứ quán Canada tại Cuba

Bệnh lạ quay trở lại Đại sứ quán Canada tại Cuba

Canada sẽ cắt giảm một nửa số nhân viên đại sứ quán tại Cuba sau khi có thêm một người nữa mắc các bệnh lạ, BBC dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách tại Ottawa cho biết.