Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cay đắng thừa nhận, chính phủ nước này đã phạm sai lầm trong khi đối phó với các cuộc biểu tình rầm rộ do phong trào Áo vàng phát động.

Dự báo sốc của nhà tiên tri Vanga về năm 2019

Con trai Thủ tướng Israel gây 'bão mạng'

"Chúng tôi đã phạm sai lầm. Chúng tôi đã không lắng nghe dân chúng Pháp đủ mức cần thiết. Tôi tin họ muốn đất nước này chuyển biến", ông Philippe tuyên bố trên tờ Les Echoes.

{keywords}
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Ảnh: Alamy

Bạo lực bùng phát tại cuộc biểu tình của phe Áo vàng đã lên đến mức kỷ lục, với hàng trăm người bị thương kể từ ngày 17/11. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong những sự cố này. Một số cảnh sát cũng bị thương trong các vụ đụng độ với đám đông tuần hành.

{keywords}
Người biểu tình Áo vàng đốt phá các rào chắn an ninh ở Bordeaux. Ảnh: RT

Các thành phố trên khắp nước Pháp đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi những người biểu tình giận dữ đập phá các cửa hàng, cướp bóc hàng hóa, hủy hoại các xe hơi và thiêu rụi các rào chắn an ninh. Nhiều trung tâm thành phố chìm ngập trong màn sương mù do khí hơi cay chống bạo động, đạn khói và pháo sáng tạo thành.

Hồi đầu tháng 12, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết, làn sóng biểu tình lan rộng là "thảm họa" đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp Pháp.

Chính phủ Pháp đã phải huy động lượng lớn nhân viên an ninh, bao gồm cả hàng chục cảnh sát tới các nơi xảy ra biểu tình. Nhiều xe bọc thép hạng nặng của lực lượng cảnh sát quân sự đã lăn bánh trên các đường phố thuộc thủ đô Paris và những đô thị khác.

Số người biểu tình bị bắt giữ trong thời gian vừa qua đã vượt con số 4.500 người.

Ban đầu, phong trào Áo vàng kêu gọi biểu tình nhằm chống lại kế hoạch tăng giá nhiên liệu của chính phủ, dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019. Tuy nhiên, khi chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron quyết định từ bỏ kế hoạch này, những người biểu tình tiếp tục xuống đường để yêu cầu thêm nhiều nhượng bộ khác, kể cả việc giảm các loại thuế và đòi ông Macron phải từ chức.

Tuấn Anh

Ai Cập cấm bán áo vàng vì sợ biểu tình giống Pháp

Ai Cập cấm bán áo vàng vì sợ biểu tình giống Pháp

Ai Cập đã ra lệnh cấm bán áo bảo hộ màu vàng một cách tự do, vì lo ngại nó sẽ kích động những người chống đối biểu tình bạo loạn giống ở Pháp.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.

Thế giới 24h: Cảnh báo đột ngột của Pháp

Thế giới 24h: Cảnh báo đột ngột của Pháp

Ngoại trưởng Pháp hôm 9/12 cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump không nên can thiệp vào chính trị Pháp.