Một nhân vật cấp cao trong Taliban đi cùng Akhundzada tiết lộ với hãng tin Reuters rằng vị thủ lĩnh này đã tới thăm Jamia Darul Aloom Hakimia, một ngôi trường tôn giáo ở Kandahar hôm qua (30/10). Tại đây, Akhundzada đã "trao đổi với các binh sĩ dũng cảm và kỷ luật".

{keywords}
Thủ lĩnh tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada.

An ninh được thắt chặt tại cuộc họp và không có hình ảnh hay video nào về thủ lĩnh tối cao của Taliban được công bố. Chỉ có một đoạn ghi âm dài 10 phút được Taliban chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội của tổ chức này, trong đó, Akhundzada không đề cập đến chính trị mà chỉ đưa ra một thông điệp tôn giáo.

Haibatullah Akhundzada là thủ lĩnh tinh thần của Taliban kể từ năm 2016 và vẫn là một nhân vật bí ẩn kể cả sau khi tổ chức này giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8. Điều đó làm dấy lên đồn đoán ông này đã chết.

Khi Taliban công bố chính phủ mới ở Afghanistan hồi tháng 9, Akhundzada vẫn giữ vai trò lãnh đạo tối cao, nắm giữ quyền lực tối thượng đối với các vấn đề chính trị, tôn giáo và quân sự của tổ chức. Trong tuyên bố hồi tháng 8, người phát ngôn Taliban nói thủ lĩnh Akhundzada luôn có mặt ở Kandahar và sẽ sớm ra mắt công chúng.

Đến nay, bức ảnh duy nhất mà Reuters có thể xác nhận của Akhundzada là hình ảnh không rõ ngày tháng được Taliban đăng trên Twitter hồi tháng 5/2016.  

Thanh Hảo  

Taliban đòi Mỹ, châu Âu giải ngân hàng tỷ đô la

Taliban đòi Mỹ, châu Âu giải ngân hàng tỷ đô la

Taliban gây sức ép với Mỹ và các nước châu Âu để giải phóng hàng tỷ USD của Afghanistan đang bị đóng băng tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác ở châu Âu.