Jemaah Islamiah là chi nhánh ở Đông Nam Á của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qeada. JI đứng sau tất cả các vụ tấn công khủng bố ở Indonesia từ năm 1999 tới năm 2010.

{keywords}
 

Báo The Guardian dẫn lời của phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia là Dedi Prasetyo nói, Para Wijayanto, 54 tuổi, bị cảnh sát chống khủng bố bắt giữ hôm 29/6 tại một khách sạn ở Bekasi, ngoại ô thủ đô Jakarta. Bị bắt cùng tên này còn cả một trợ lý thân tín và vợ hắn. Một ngày sau, hai thành viên khác của JI cũng sa lưới. 

Ông Prasetyo cho biết, Wijayanto bị nghi tham gia chế tạo bom dùng trong một loạt vụ tấn công, gồm cả vụ đánh bom Bali và vụ tấn công đại sứ quán Australia ở Jakarta năm 2004 làm 9 người chết. JI cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe nhằm vào khách sạn JW Marriott ở Jakarta năm 2003.

Cũng theo quan chức trên, Wijayanto từng là kỹ sư, được huấn luyện quân sự tại một khu trại ở nam Philippines năm 2000. Tên này có dính líu tới các cuộc xung đột sắc tộc ở Poso, nơi được cho là hang ổ của quân Hồi giáo trên đảo Sulawesi của Indonesia.

Kể từ năm 2013, Wijayanto đã tuyển dụng và huấn luyện tân binh cho JI, điều quân tới Syria để tham chiến cùng với các nhóm cực đoan khác tại đây.

Para Wijayanto, được bầu làm thủ lĩnh JI vào năm 2008 do kỹ năng tổ chức tốt thay dù kiến thức về đạo Hồi chỉ hạn chế.

Năm 2008, sau khi bị một toà án Indonesia cấm hoạt động, mạng lưới này yếu đi nhiều song không bị tiêu diệt hoàn toàn.

Hoài Linh