Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được xác nhận danh tính khi một điệp viên ngầm đến gần lấy được… quần đùi của hắn và quét để lấy mẫu ADN, trước khi Mỹ khởi động chiến dịch kết liễu trùm khủng bố này.

Polat Can, một cố vấn cấp cao của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, đã cung cấp những chi tiết về cách mà tình báo SDF đã giúp đỡ Mỹ trong việc xác định vị trí của Baghdadi, người đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tử vong hôm 27/10.

“Chính nguồn tin của chúng tôi, người đã tiếp cận được đến al-Baghdadi, đã đưa nội y của hắn về để thực hiện xét nghiệm ADN nhằm chắc chắn 100% rằng người này chính là al-Baghdadi”, ông Can cho biết.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ đã thủ tiêu được người đứng đầu quân khủng bố IS

Trước đó, Tổng thống Trump cũng cho biết người Kurd đã cung cấp một số thông tin “hữu ích” cho chiến dịch của Mỹ.

Theo ông Can, SDF đã làm việc cùng với CIA từ 15/5 năm nay để theo dõi Baghdadi, và đã xác nhận được rằng hắn đã chuyển từ Deir al-Zor ở phía đông Syria đến Idlib, nơi hắn bị giết. Baghdadi đang chuẩn bị chuyển sang thị trấn Jarablus của Syria thì chiến dịch tiêu diệt diễn ra.

“Tất cả các thông tin tình báo, mối tiếp cận đối với al-Baghdadi cũng như việc xác định địa điểm của hắn, đều là kết quả công tác của lực lượng chúng tôi”.

“Nguồn tin tình báo của chúng tôi đã tham gia vào việc gửi đi các toạ độ, điều hành việc thả lính xuống mặt đất, tham gia và giúp chiến dịch này thành công đến tận những phút cuối cùng”, ông Can cho biết.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi 

Phát ngôn viên của IS, Abu Hassan al-Muhajir cũng đã bị giết hôm 27/10 ở miền Bắc Syria chỉ vài giờ sau khi al-Baghdadi bị tiêu diệt, Al Jazeera trích lời một quan chức người Kurd đưa tin.

Chỉ huy Mazloum Abdi của SDF cho biết trên Twitter: “Al-Muhajir, cánh tay phải của Baghdadi và là người phát ngôn của IS, là mục tiêu trong một chiến dịch phối hợp giữa tình báo SDF và quân đội Mỹ tại làng Ain al-Baydah gần Jarablus”.

Al Jazeera đưa tin rằng, hai xe tải đã bị không kích và năm thành viên của IS bị tiêu diệt, trong đó có Al-Muhajir.

Anh Thư