Ahmad Massoud, 32 tuổi, lãnh đạo lực lượng Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRFA) đưa ra thông báo mới hôm 5/9 trên trang Facebook của nhóm.

{keywords}
Các tay súng NRFA tại thung lũng Panjshir, đông bắc Afghanistan. Ảnh: Sputnik

"NRFA về mặt nguyên tắc đồng ý giải quyết các vấn đề hiện tại và chấm dứt ngay lập tức giao tranh, tiếp tục các cuộc thương lượng. Để đạt được một nền hòa bình lâu dài, NRFA sẵn sàng ngưng chiến với điều kiện Taliban cũng chấm dứt các cuộc tấn công và hoạt động quân sự của họ ở Panjshir cũng như Andarab (một quận thuộc tỉnh Baghlan láng giềng)", Massoud viết.

Thủ lĩnh phe đối lập đề xuất tổ chức một cuộc gặp mặt giữa tất cả các bên liên quan cùng Hội đồng Ulema của các học giả tôn giáo sau đó nhằm tìm ra lối thoát cho tình hình bế tắc hiện tại.

Trước đó, Taliban cho biết đã tìm được đường tiến vào thủ phủ tỉnh Panjshir sau khi giành lại quyền kiểm soát các quận bao quanh.

Các hãng thông tấn Afghanistan đưa tin, các học giả tôn giáo đã kêu gọi Taliban chấp nhận thỏa thuận thông qua đàm phán nhằm chấm dứt đổ máu ở Panjshir. Lực lượng đối lập tuyên bố đã tiêu diệt hàng trăm tay súng thuộc phong trào vũ trang Hồi giáo này trong các vụ đụng độ gần đây tại thành trì của họ.

Theo Reuters, cùng ngày, NRFA cũng xác nhận, phát ngôn viên chính của nhóm đã bị giết hại. Dashti từng sống sót trong vụ tấn công liều chết khiến cha của Massoud là Ahmad Shah Massoud mất mạng vào ngày 9/9/2001, chỉ hai ngày trước trước thảm kịch khủng bố Mỹ 11/9.

Massoud từng kêu gọi Taliban đối thoại trước khi giao tranh bùng nổ cách đây một tuần. Cả hai bên đã đổ lỗi cho nhau vì nhiều nỗ lực thương lượng thất bại.

Italia di dời đại sứ quán từ Afghanistan sang Qatar

Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio ngày 5/9 thông báo, nước này có kế hoạch di dời đại sứ quán ở Afghanistan sang Doha, Qatar. Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà ngoại giao phương Tây sẽ thiết lập các văn phòng thường trú bên ngoài Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Tuyên bố của ông Maio được đưa ra sau khi các nước phương Tây và Liên minh châu Âu (EU) cho đóng cửa các trụ sở phái đoàn của họ ở Kabul và cân nhắc sử dụng Qatar như trung tâm dành cho các quan hệ ngoại giao với Afghanistan.

Sau khi sơ tán khỏi thủ đô Afghanistan vào cuối tháng 8, nhiều nhà ngoại giao đã bay sang Qatar, nơi Taliban đặt văn phòng chính trị kể từ năm 2013.

Trung Quốc, Iran, Pakistan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì đại sứ quán ở Kabul. Động thái được tin nhằm tăng cơ hội tác động trực tiếp của những nước này đến chính phủ mới, đang trong tiến trình thành lập ở Afghanistan.

Liên Hợp Quốc cam kết tiếp tục viện trợ cho Afghanistan

Phát ngôn viên của Taliban cho biết, các quan chức cấp cao của lực lượng này, gồm cả lãnh đạo nhánh chính trị Mullah Abdul Ghani Baradar đã có cuộc tiếp xúc với Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths ở Kabul hôm 5/9.

Theo người phát ngôn, phái đoàn LHQ đã hứa sẽ tiếp tục trợ giúp nhân đạo cho người dân Afghanistan cũng như kêu gọi thêm viện trợ dành cho quốc gia Nam Á này tại hội nghị của các nhà tài trợ sắp diễn ra vào ngày 13/9. Ngược lại, Taliban cũng cam kết sẽ "hợp tác và cung cấp các phương tiện cần thiết".

Afghanistan, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, đã rơi vào khủng hoảng khi nước ngoài đột ngột chấm dứt hàng tỷ đô la viện trợ tiếp sau sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn và chiến thắng của Taliban vào tháng trước.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghansitan

Taliban gặp kháng cự ác liệt, tướng Mỹ cảnh báo nội chiến ở Afghanistan

Taliban gặp kháng cự ác liệt, tướng Mỹ cảnh báo nội chiến ở Afghanistan

Đưa ra lời cảnh báo trên, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tuyên bố sẽ tiếp tục các chiến dịch tấn công nếu Washington bị đe dọa.

Lãnh đạo đối lập đe dọa chiến tranh nếu Taliban từ chối đối thoại

Lãnh đạo đối lập đe dọa chiến tranh nếu Taliban từ chối đối thoại

Ahmad Massoud, một lãnh đạo phong trào chống Taliban ở miền bắc Afghanistan tuyên bố sẽ không đầu hàng, đồng thời cảnh báo hậu quả nếu phong trào Hồi giáo từ chối đối thoại với họ.