{keywords}
Xe cứu thương đậu ở khu vực Brookylin trong thời dịch Covid-19 (Ảnh Reuters)

Reuters dẫn lời quan chức này cho hay, các lệnh cấm đi lại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành là quá muộn để ngăn chặn virus lây lan.

Ông Cuomo nói, ước tính từ một nghiên cứu của đại học Northeastern cho thấy, hơn 10.000 người New York có lẽ đã nhiễm bệnh vào thời điểm ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên tại bang này được xác nhận vào ngày 1/3. Thống đốc Cuomo tin rằng Italia là nguồn gốc lây nhiễm.

Ông Cuomo nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ ban lệnh cấm nhập cảnh với những người đi từ Trung Quốc hôm 2/2, hơn một tháng sau khi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán và quyết định hạn chế đi lại từ châu Âu vào tháng sau. Vào thời điểm đó, virus corona đã lan rộng ở Mỹ.

“Chúng ta đóng cửa trước với lệnh cấm đi lại đối với Trung Quốc, điều đó đúng. Tuy nhiên, chúng ta lại để ngỏ cửa sau vì virus đã rời Trung Quốc vào thời điểm chúng ta cấm đi lại với Trung Quốc”, ông Cuomo tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Với bình luận mới, Thống đốc bang New York đã tự đẩy mình vào một cuộc tranh luận nảy lửa về việc khi nào và làm thế nào virus corona xâm nhập Mỹ và liệu các quan chức như ông Cuomo lẫn Tổng thống Donald Trump có thể cứu được nhiều sinh mạng hơn không nếu họ hành động sớm hơn.

Ông Cuomo nói, có tới 2,2 triệu người đã bay từ châu Âu tới các sân bay New York và New Jersey trong hai tháng 1 và 2, nhiều người trong số này có lẽ đã mang mầm bệnh.

Quan chức này cho hay, điều quan trọng là Mỹ phải rút ra được bài học từ những sai lầm vì virus có thể tái xuất vào mùa thu hoặc một virus mới có thể xuất hiện.

Hoài Linh