“Theo yêu cầu của các quan chức vệ binh quốc gia, tôi đang cho triển khai 1.000 thành viên thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia bang New York về thủ đô Washington DC trong hai tuần, để hỗ trợ cho quá trình chuyển giao quyền lực tổng thống diễn ra một cách hòa bình”, tờ Bưu điện New York dẫn thông cáo của ông Cuomo cho biết.

{keywords}
Thống đốc New York Andrew Cuomo. Ảnh: AP

“Việc triển khai trên không gây ra ảnh hưởng tới nỗ lực của chính quyền bang trong việc kiềm chế dịch bệnh. Trong 244 năm qua, nền dân chủ của chúng ta đã chứng kiến việc chuyển giao quyền lực hòa bình, và bang New York sẵn sàng giúp đảm bảo ý chí của người dân Mỹ được thực thi một cách an toàn và dứt khoát”, thông cáo viết thêm.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh bạo lực tại thủ đô Washington DC, nổ ra khi Quốc hội Mỹ vừa bắt đầu quy trình xác nhận kết quả bầu cử tổng thống 2020 tại Đồi Capitol, một phần trong thủ tục chính thức tiến tới việc chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Các đoạn video quay từ bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ cho thấy, nhiều người biểu tình đã đập cửa và ồ ạt tiến vào bên trong tòa nhà. 

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên đồi Capitol ở Mỹ

Tuấn Trần

Hình ảnh an ninh Mỹ 'trang bị tận răng' bảo vệ kiểm phiếu cử tri đoàn

Hình ảnh an ninh Mỹ 'trang bị tận răng' bảo vệ kiểm phiếu cử tri đoàn

Lực lượng an ninh mặc áo giáp được triển khai dày đặc, chốt giữ tại Thượng viện. Hàng loạt thiết bị bảo đảm an ninh được rải khắp các hành lang của tòa nhà.

Quốc hội Mỹ khôi phục họp phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống

Quốc hội Mỹ khôi phục họp phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống

Các phòng họp của Thượng viện và Hạ viện Mỹ đang được dọn dẹp sau vụ đột kích của người biểu tình để Quốc hội có thể khôi phục thủ tục phê duyệt kết quả bầu cử ngay từ 20h tối 6/1 giờ địa phương (sáng 7/1 giờ Việt Nam).