Nhiều thành phố như Rome, Milan và Venice gần như bị ‘bỏ hoang’. Người dân Italia đang phải đối mặt với một thực tế mới, khi các lệnh giới nghiêm, hạn chế đi lại và giữ khoảng cách người khác tại nơi công cộng có hiệu lực, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã lây nhiễm hơn 9.000 ca và khiến 630 người tử vong tại quốc gia nam Âu này.

Dưới đây là nội dung sơ lược bài phỏng vấn của CNN đối với anh Beniamino Pagliaro, phóng viên tờ La Repubblica, về tình hình phòng chống dịch Covid-19 ở Italia.

Những biện pháp chưa từng có

“Tôi đang ở Rome, về cơ bản là đường phố vắng tanh. Rome vốn nổi tiếng về các vụ tai nạn giao thông, nhưng vào lúc này, có rất ít xe cộ. Giống nhiều nơi khác, nhân viên báo (La Repubblica) làm việc ở nhà. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi có con, và trường con họ học đều đóng cửa. Mọi người nói với nhau về lý do đầu tiên làm việc tại nhà là vì sức khỏe, nhưng cũng bởi con cái họ không được tới trường”, anh Beniamino nói.

{keywords}
Nhà báo Beniamino Pagliaro. Ảnh: CNN

“Tôi sống ở vùng Trastevere, và có một câu nói đùa về địa phương này, rằng một trong hai người sống ở đây là khách du lịch. Trước đây, bạn có thể nghe nhiều người nói tiếng Anh hoặc tiếng Nga. Nhưng hiện nay, hầu như không còn khách du lịch. Tuần trước tôi vừa ở Milan, và có cảm giác như nửa thành phố đó ngừng hoạt động. Nhiều nhà hàng phải đóng cửa. Nhưng đừng hiểu nhầm ý tôi, tôi nghĩ rằng chính phủ đã đúng khi áp đặt lệnh phong tỏa”, anh cho biết.

Hủy bỏ những chuyến du lịch

“Họ đang lắng nghe. Phần lớn người dân sẽ hủy bỏ việc du lịch. Nhiều người bạn của tôi hủy bỏ chuyến thăm về quê nhà họ. Một số người bạn sống ở Rome hoặc Milan, họ thường về thăm nhà, nhưng cha mẹ họ có tuổi rồi nên họ hủy bỏ việc về thăm do nguy cơ nhiễm bệnh cao đối với người lớn tuổi”, anh Beniamino nói.

“Mọi người liên lạc với nhau trên mạng xã hội, chia sẻ các show truyền hình, các cuốn sách họ xem. Mọi người phần lớn ở nhà với con nhỏ. Họ có thể đi ra ngoài tập thể dục, khi các phòng tập đóng cửa, hoặc một số người gặp nhau theo nhóm nhỏ", anh cho biết.

"Tôi không thấy tự hào khi nói điều này, nhưng khi Thủ tướng Italia tuyên bố lệnh phong tỏa cả nước giống như vùng Lombardy, một số người đã hoảng loạn và chạy tới siêu thị để mua nhiều thứ. Tuy nhiên điều này cũng xảy ra ở London, Berlin và New York, chứ không chỉ ở riêng Italia”, anh nói thêm.

Cố gắng làm giảm sự lây lan

“Tình hình hiện nay rất căng thẳng. Tôi viết câu chuyện sáng 10/3 (giờ Italia) về việc lệnh phong tỏa khiến tôi lo lắng và sợ hãi thế nào, khi nhiều thủ đô trên thế giới dường như không hiểu những thay đổi mà người dân Italia cần lúc này. Đọc tin tức ở Anh và Mỹ, những gì họ đang làm chính là những việc Italia đang làm trong hai tuần qua. Việc phong tỏa là rất rõ ràng, và bạn có vẻ như muốn chối bỏ nó bởi nghĩ rằng có cách khác”, anh Beniamino cho biết.

“Nhưng trên thực tế thì các nhà khoa học nói rằng, cách duy nhất là giảm sự lây lan, chứ chúng ta không thể ngăn nó lây nhiễm, bởi làm giảm sự lây lan đồng nghĩa với việc sẽ có ít vấn đề người dân cần giải quyết ở bệnh viện. Ở Italia, chúng tôi may mắn khi đối phó với dịch bệnh ở những vùng có nhiều bệnh viện như Milan, bởi nếu sự lan tràn trên diễn ra ở miền nam thì sẽ thật sự rất phiền phức. Tôi biết nhiều nơi ở Anh và một số khu vực ở Italia không được trang bị cơ sở y tế tốt”, anh nói thêm.

Không thể chỉ nghĩ cho bản thân

“Hiện nay tình hình rất khó khăn, nhưng nó cũng buộc mọi người làm điều đúng đắn. Tất nhiên sẽ rất buồn chán khi hủy bỏ các sự kiện hoặc du lịch, nhưng điều tốt ở đây là mọi người sẽ hiểu rằng chúng ta đang suy nghĩ cho bản thân mình. Khi việc lây bệnh đang diễn ra, rất rõ ràng là chúng ta không có một mình, nên bạn cũng phải nghĩ cho cả xã hội. Rõ ràng đây là thế giới chúng ta đang sống, chúng ta không thể chỉ nghĩ cho bản thân, chúng ta cần đồng lòng”, anh Beniamino nhận định.

Tuấn Trần