“Chúng ta vừa đạt được sự đột phá trong thỏa thuận thương mại và chúng ta sẽ nhanh chóng ký kết nó”, Tổng thống Trump phát biểu tại Hội nghị Turning Point USA tại bang Folrida. Tuy nhiên, ông không đưa ra chi tiết bổ sung về các điều khoản trong bản thỏa thuận, hay khoảng thời gian bản thỏa thuận dự kiến được ký kết.

Ông Trump cũng nói thêm rằng, ông đã có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/12 vừa qua, và phía Bắc Kinh đã “sẵn sàng mua lượng nông sản trị giá hàng tỷ USD” từ người nông dân Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hồi tuần trước Washington và Bắc Kinh tuyên bố hai bên cuối cùng cũng đã đạt được “một thỏa thuận mang tính lịch sử”, khi Mỹ sẽ giảm bớt thuế áp lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập vào nước này. Trong khi mức thuế 25% áp lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD vẫn được giữ nguyên.

Về phía Bắc Kinh, nước này đã đáp lại bằng động thái đồng ý mua lượng hàng hóa Mỹ lên tới 200 tỷ USD trong vòng 2 năm tới, trong đó bao gồm hàng nông sản. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đình chỉ việc tăng thuế đối với hàng loạt hàng hóa Mỹ từ lúa mì, ngô tới các phụ tùng ô tô.

Trong một nỗ lực để nhiều thị trường cũng như công luận thấy được hai nước Mỹ-Trung đã giải quyết những bất đồng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuần trước cho biết thỏa thuận dự kiến sẽ được ký vào tháng 1/2020 sau khi những vấn đề mang tính kỹ thuật được loại bỏ.

Tuấn Trần