Một tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một chiến dịch tấn công xuyên biên giới cùng với các nhóm quân nổi dậy Syria chống lại lực lượng dân quân người Kurd (YPG). Sau khi kiểm soát được khu vực lãnh thổ dài 120km, Ankara đã đạt được một thoả thuận với Mỹ, rằng họ sẽ ngừng bắn nếu lực lượng người Kurd rời khỏi khu vực.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Ông Erdogan dự kiến sẽ thảo luận về việc thi hành thoả thuận này với ông Trump tại Washington vào 13/11 tới, sau khi xác nhận rằng chuyến viếng thăm sẽ diễn ra như kế hoạch trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

“Tuy chúng tôi vẫn sẽ thực hiện chuyến viếng thăm, song những người đã hứa với chúng tôi rằng YPG sẽ rút khỏi đây trong vòng 120 giờ đã không làm được điều này”, ông Erdogan phát biểu. Thời hạn 120 giờ được đặt ra trong thoả thuận đạt được vào tháng trước.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết ông Erdogan có thể sẽ hoãn chuyến thăm Mỹ để phản đối việc Hạ viện Mỹ bỏ phiếu công nhận các vụ giết người Armenia hàng loạt vào thế kỷ trước là hành động diệt chủng, và kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thoả thuận với Washington, Ankara cũng đã đạt được một thoả thuận với Moscow để đảm bảo rằng YPG sẽ rút lui trong bán kính 30km xung quanh toàn bộ dải biên giới vùng đông bắc giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Erdogan cho biết thoả thuận này cũng đã không được thực hiện, khi các chiến binh YPG vẫn đang ở xung quanh biên giới. Ông cho biết thêm rằng sẽ sớm tổ chức hội đàm với Tổng thống Nga Putin để thảo luận về vấn đề này.

Anh Thư