Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey cùng Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft hôm 3/3 đã có chuyến công du khẩn đến miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe đối lập ở Syria đúng vào lúc giao tranh bùng nổ dữ dội trong khu vực.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sát cánh cùng các tay súng nổi dậy ở Syria đang gia tăng các hoạt động tấn công và phản kích lực lượng chính phủ Damacus trong những ngày gần đây tại Idlib.

{keywords}
Quân Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng bắn phá các mục tiêu của lực lượng chính phủ Syria tại tỉnh Idlib để trả đũa cho cái chết của nhiều binh lính nước này tại đây. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên tại thực địa, ông Jeffrey cho hay: "Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh NATO. Chúng tôi đã có một chương trình mua bán rất lớn dành cho quân đội nước ngoài. Phần lớn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang dùng khí tài quân sự của Mỹ. Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng các vũ khí, đạn dược ấy luôn sẵn sàng và sử dụng được".

Ông Jeffrey lưu ý thêm, Mỹ đang chia sẻ các thông tin tình báo với Ankara thông qua NATO và Washington sẽ đảm bảo Ankara "có được những gì họ muốn" để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng, Mỹ hiện vẫn từ chối trực tiếp can thiệp giúp Thổ Nhỹ Kỳ ở Idlib dù Nga đã điều viện binh hỗ trợ chính phủ Syria chống khủng bố tại tỉnh tây bắc này.

Theo Sputnik, Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ David Satterfield cũng tham gia phái đoàn Mỹ do ông Jeffrey dẫn đầu tới Idlib. Ông Satterfield xác nhận, Washington đang cân nhắc đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Trước đây, Ankara từng khiến Washington nổi giận do khăng khăng chi tiền tậu "rồng lửa" Nga S-400 thay cho hệ thống Patriot.

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Trump từng tiết lộ đã thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về đề nghị mua rào chắn tên lửa Patriot của Ankara. Chính quyền Erdogan đã khẩn thiết kêu gọi Washington cho triển khai hệ thống phòng thủ này ở biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ khi xung đột ở Idlib leo thang.

Hôm 2/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định, nước này sẽ không điều không quân hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Thay vào đó, Washington sẽ tăng viện trợ nhân đạo cho Ankara.

Tuấn Anh