Theo hãng tin AP, phát biểu trong một buổi họp báo tại Ankara hôm 30/9, Tổng thống Erdogan cho biết ông hy vọng sẽ gặp được Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp của khối G-20 ở Rome (Italia) để thảo luận về khoản thanh toán 1,4 tỷ USD mà Thổ Nhĩ Kỳ đã chi trả cho Mỹ trong thỏa thuận mua bán tiêm kích F-35.

"Chúng ta đã thanh toán 1,4 tỷ USD và khoản tiền đó giờ sẽ ra sao?", nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi trước báo giới. "Chúng ta không hề kiếm được số tiền này một cách dễ dàng. Họ phải bàn giao máy bay hoặc trả lại tiền cho chúng ta".

Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch mua thêm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga bất chấp những đe dọa trừng phạt từ Mỹ, ông Erdogan cho biết thương vụ này "sẽ tiếp tục diễn ra và không thể đảo ngược". 

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP

Trước đó, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình trang bị tiêm kích F-35, nhằm đáp trả việc Ankara mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Washington quan ngại rằng, lá chắn phòng thủ của Moscow nếu được vận hành bởi một thành viên NATO như Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mối đe dọa với tiêm kích tối tân F-35 của nước này.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, các thành phần của hệ thống S-400 có thể được sử dụng độc lập mà không cần tích hợp vào các hệ thống của NATO, do đó sẽ không gây ra bất kỳ rủi ro an ninh nào.

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết các cuộc thảo luận giữa ông và Tổng thống Vladimir Putin tại Sochi chủ yếu tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, như sản xuất và chuyển giao công nghệ động cơ của các loại máy bay, tiêm kích và tàu ngầm. Nhà lãnh đạo 67 tuổi còn tiết lộ Nga có thể tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai và thứ ba ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng một hệ thống bệ phóng tên lửa vũ trụ.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước còn thảo luận về tình hình ở Syria. Dù có sự bất đồng trong việc hậu thuẫn các phe tham chiến trong cuộc xung đột kéo dài gần một thập kỷ tại quốc gia Trung Đông này, song Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhất trí trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị mới đối với Syria, đồng thời sớm ổn định tình hình tại Idlib, cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.

Việt Anh

Ông Putin muốn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiêm liều bổ sung vắc xin Sputnik V

Ông Putin muốn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiêm liều bổ sung vắc xin Sputnik V

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dùng vắc xin Sputnik V cho lần tiêm phòng Covid-19 bổ sung