Theo trang tin của Russia Today, động thái này được nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ công bố trong một bài phát biểu trước công chúng vào ngày hôm nay (23/10).

“Tôi đã đưa ra mệnh lệnh cần thiết cho ngài Ngoại trưởng và đã nói những gì cần phải thực hiện ngay: các đại sứ của 10 quốc gia sẽ bị tuyên bố là những "nhân vật không được hoan nghênh" (persona non grata)", ông Erdogan cho biết.

"Persona non grata" là thuật ngữ được đề cập trong Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao năm 1961, chỉ những đại diện nước ngoài không được nước sở tại chấp nhận hay chào đón. 

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Phản ứng quyết liệt của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan diễn ra trong bối cảnh đại sứ các nước phương Tây nhiều lần kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ sớm trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.

Hôm 18/10, đại sứ 10 nước bao gồm Đức, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ đã ra một tuyên bố chung, kêu gọi Ankara cần có giải pháp công bằng và nhanh chóng đối với trường hợp của ông Kavala. 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã triệu tập các đại sứ để phản đối tuyên bố trên.

Ông Kavala ngồi tù từ cuối năm 2017 vì tội hỗ trợ tài chính cho các cuộc biểu tình hồi năm 2013, và có tham gia cuộc đảo chính bất thành năm 2016. Ông phủ nhận các cáo buộc.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ bàn giao F-35 hoặc đền bù 1,4 tỷ USD

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ bàn giao F-35 hoặc đền bù 1,4 tỷ USD

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ nhanh chóng bàn giao số tiêm kích tàng hình F-35 có trong một thỏa thuận giữa hai nước, hoặc phải đền bù số tiền 1,4 tỷ USD mà Ankara đã trả trước.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm về thương vụ tiềm năng S-400

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm về thương vụ tiềm năng S-400

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm nay (29/9) đã thảo luận về hệ thống tên lửa S-400 và vấn đề bạo lực tại Syria.