Trên mạng xã hội Twitter, Bộ này cho biết máy bay bị bắn hạ là chiến đấu cơ L-39, thuộc sở hữu của lực lượng chính phủ Syria.

Truyền hình nhà nước Syria cũng đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào một chiến đấu cơ khi đang triển khai hoạt động chống khủng bố ở tỉnh Idlib. Tỉnh này hiện do phe nổi dậy kiểm soát phần lớn. Vẫn chưa rõ số phận của phi hành đoàn.

Ankara trước đó điều hàng ngàn binh sĩ đến tỉnh Idlib để hỗ trợ phe nổi dậy nhưng không ngăn được bước tiến của lực lượng chính phủ Syria.

Hãng tin AP cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hy vọng tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow cuối tuần này.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công được Nga hậu thuẫn vào tỉnh Idlib khiến đụng độ giữa hai bên Syria và Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra ngày càng thường xuyên, gây thương vong cho cả hai phía. Tình hình này có khả năng dẫn đến sự hợp tác giữa Ankara và Moscow bị đổ vỡ.

Thành viên lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bị thương khi chiến đấu ở tỉnh Idlib. Ảnh: AP

Gần đây nhất, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ xác nhận 1 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương tối 2-3, nâng số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết lên 55 người.

Chiến dịch quân sự của Damascus cũng gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất ở Syria. Khoảng 1 triệu dân thường Syria phải chạy trốn về phía Bắc tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng ở tỉnh Idlib leo thang sau cuộc tấn công của lực lượng Syria khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Ankara sau đó đáp trả bằng máy bay không người lái (UAV) và pháo kích, giết chết hơn 90 thành viên lực lượng Syria và đồng minh. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố bắn hạ 2 chiến đấu cơ Syria sau khi lực lượng phòng không Syria tiêu diệt 1 UAV của nước này.

Phẫn nộ trước hành động chống lại lực lượng của mình ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa biên giới phía Tây cho hàng ngàn người di cư và người tị nạn muốn qua châu Âu.

Theo Người Lao Động