Một mặt trận mới của cuộc chiến đã kéo dài gần 7 năm ở Syria vừa được mở hôm 20/1 khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp không kích lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại tỉnh Afrin.

"Chiến dịch Nhành Oliu" do Thổ Nhĩ Kỳ phát động diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa nước này và Mỹ dường như đang tiến dần tới cao trào nguy hiểm.

{keywords}

Các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd YPG ở Syria đã đánh trúng 108 mục tiêu, Reuters dẫn tin từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Trên mặt đất, lực lượng Quân đội Giải phóng Syria được Ankara hậu thuẫn cũng hỗ trợ cho chiến dịch ở Afrin, một quan chức cấp cao của nước này cho biết.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói: "Chiến dịch làm suy yếu Afrin bằng pháo cũng đang diễn ra. Giai đoạn đầu của chiến dịch được không quân triển khai và hầu như mọi mục tiêu đã bị hủy diệt".

Bắt đầu từ hôm nay (21/1), các lực lượng mặt đất sẽ tiến hành những hoạt động cần thiết, dựa trên tình hình, nhà lãnh đạo này cho hay.

Lực lượng YPG cho hay, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 6 dân thường và 3 chiến binh của họ thiệt mạng.

Những khác biệt về chính sách liên quan tới Syria đã ảnh hưởng tới mối quan hệ không mấy vui vẻ giữa nước này với Mỹ, dù Ankara được coi là đối tác hữu hiệu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hoài Linh

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ 'nổi đóa' với Mỹ, điều xe tăng sát Syria

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngại hành động ở quận Afrin cùng nhiều khu vực khác của Syria, nếu Mỹ không thôi ủng hộ lực lượng do người Kurd dẫn đầu ở đó.

Thế giới 24h: Tuyên bố lạnh người của Syria

Thế giới 24h: Tuyên bố lạnh người của Syria

Syria tuyên bố sẽ tiêu diệt máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Syria.

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Quân đội Syria thẳng thừng tuyên bố 'đuổi cổ' lính Mỹ

Những người lính trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố thẳng thừng sẽ "chấm dứt sự hiện diện của Mỹ" ở quốc gia này.