Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ "chỉ có 24 giờ" để rút toàn bộ số quân mà nước này điều tới miền bắc nước láng giềng mà không xin phép.

"Chúng ta phải chuẩn bị và sẵn sàng bảo vệ Iraq cùng chủ quyền đất nước. Không quân có năng lực... bảo vệ Iraq và các đường biên giới quốc gia trước bất cứ mối đe dọa nào", hãng tin Al-Jazeera tuyên bố khi tới thăm trụ sở của lực lượng không quân ngày 7/12.

{keywords}

Thổ Nhĩ Kỳ giải thích việc triển khai quân là cần thiết để bảo vệ các cố vấn quân sự đang đào tạo cho lính Iraq ở địa phương. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu thông báo với người đồng cấp Abadi trong một bức thư rằng Ankara sẽ dừng mọi hoạt động đưa thêm quân tới Iraq cho đến khi "cảm xúc" của Baghdad dịu bớt nhưng sẽ không rút số quân hiện thời đang hiện diện ở Bashaqi.

"Không có thêm lực lượng nào nữa được triển khai tới Bashiqa cho đến khi lo ngại của chính phủ Iraq tan biến", hãng tin Reuters trích đoạn bức thư, dẫn các nguồn từ văn phòng của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq về phối hợp và tham vấn. Những người không thoải mái với sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, những người muốn sự hợp tác đó kết thúc sẽ không đạt được mục đích của họ", bức thư nhấn mạnh thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm quân tới một trại ở vùng Bashiqa gần thành phố Mosul do IS kiểm soát, gọi đây là một đợt luân phiên thường kỳ nhằm đào tạo cho người Iraq giành lại Mosul.

Trước đó, ông Davutoglu nói rằng việc triển khai này là theo yêu cầu của thống đốc Mosul và có sự phối hợp của Bộ Quốc phòng Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết ông đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng đợt triển khai quân mới nhất được thực hiện mà không có sự thông báo hay phối hợp với Baghdad, và Ankara cần phải rút quân.

Hôm 5/12, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tới để yêu cầu Ankara rút quân ngay lập tức. 

Thanh Hảo