“Với một tuyên bố mới được đưa ra bởi các đại sứ quán ngày hôm nay, họ đã rút lại những lời vu khống chống lại đất nước chúng tôi. Tôi tin rằng các đại sứ sẽ cẩn trọng hơn trong các thông cáo của họ có liên quan tới quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ”, hãng tin CNBC dẫn lời ông Erdogan phát biểu sau phiên họp nội các được tổ chức hôm 25/10.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ chiều cùng ngày đã ra một thông cáo ngắn gọn trên Twitter. “Cần lưu ý rằng, chúng tôi vẫn duy trì sự tuân thủ Điều 41 trong Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao”, ám chỉ sự bất khả xâm phạm về thân thể của viên chức lãnh sự.

Trước đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 23/10 đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố các đại sứ của 10 nước, trong đó có Mỹ, Đức và Pháp, là những “nhân vật không được hoan nghênh” (persona non grata), bởi những quan chức ngoại giao trên nhiều lần kêu gọi chính quyền Ankara sớm trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.

Theo tờ CNBC, ông Kavala ngồi tù từ cuối năm 2017 vì tội hỗ trợ tài chính cho các cuộc biểu tình hồi năm 2013, cũng như tham gia vào cuộc đảo chính bất thành hồi năm 2016. Tuy nhiên, ông này phủ nhận các cáo buộc trên.

                                                      >>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Động thái đầy rủi ro của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Động thái đầy rủi ro của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Lệnh của Tổng thống Tayyip Erdogan trục xuất đại sứ của Mỹ và 9 nước phương Tây có nguy cơ gây ra sự rạn nứt chưa từng có giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các bên liên quan.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không hoan nghênh' đại sứ 10 nước

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'không hoan nghênh' đại sứ 10 nước

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 23/10 đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao tuyên bố các đại sứ của 10 nước, trong đó có Mỹ, Đức và Pháp, sẽ 'không được hoan nghênh' ở nước này.