“Chúng tôi lên án và bác bỏ quyết định áp lệnh trừng phạt lên các quan chức và cơ quan Presidency of Defence Industries về việc Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện các bước đi cần thiết để đáp trả lại lệnh trừng phạt, và điều này sẽ khiến quan hệ hai nước chịu tác động tiêu cực”, Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/12 cho biết.

"Hơn nữa, chúng tôi sẽ không ngừng những hành động được cho là cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia của mình", thông cáo viết thêm.

{keywords}
Hệ thống tên lửa S-400 được Nga vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ không nêu rõ những biện pháp nước này sẽ áp dụng để đáp trả.

Trong một thông cáo trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng dù Washington áp lệnh trừng phạt liên quan tới thương vụ tên lửa S-400 lên Thổ Nhĩ Kỳ, thì Ankara vẫn là một đồng minh quan trọng của Mỹ, và ông hy vọng nước này sẽ giải quyết bất đồng bằng việc loại biên hệ thống tên lửa S-400.

Bởi theo ông Pompeo, việc Ankara mua tên lửa phòng không Nga sẽ “gây nguy hại tới an ninh công nghệ quân sự Mỹ, cũng như cung cấp một ‘món lợi’ đáng kể trong lĩnh vực quốc phòng cho Moscow, và giúp nước Nga có thể tiếp cận với công nghiệp quốc phòng và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuấn Trần

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức, có hiệu lực trước Giáng sinh

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức, có hiệu lực trước Giáng sinh

Trong một thông điệp phát đi trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ rời Nhà Trắng trước ngày 23/12.

Ngày lịch sử ở Mỹ, nhiều người được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Ngày lịch sử ở Mỹ, nhiều người được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar ngày 14/12 tuyên bố: “Hôm nay là một ngày lịch sử, vì chúng tôi hy vọng nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm của đại dịch khủng khiếp này”.