{keywords}
 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo như vậy. Ông tuyên bố trước các thành viên của đảng AK ngày 2/3: "Chúng tôi mới chỉ bắt đầu phô diễn sức mạnh thật sự của mình đối với những người thấy sự miễn cưỡng phải đổ máu, khả năng làm tổn thương của Thổ Nhĩ Kỳ. Những tổn thất về người và thiết bị mà chính quyền Syria hứng chịu mới chỉ là bắt đầu".

Minh chứng cho đe dọa, ông Erdgan đưa ra những tổn thất mà quân đội chính phủ Syria phải hứng chịu. Theo đó, Damascus mất tổng số 2.557 binh sĩ và thành viên lực lượng dân quân, 135 xe tăng cũng như hàng chục hệ thống phóng đa rocket, súng đại bác, súng bắn máy bay gắn trên xe tải.

Trong khi đe dọa sẽ tiếp tục tấn công Damascus, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi yêu cầu tới Nga và Iran, hai nước đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Một lần nữa, tôi muốn nói với Moscow và Tehran rằng Ankara không có mắc mớ gì với hai nước. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo do hàng triệu người từ Syria đổ về đất nước chúng tôi, để đảm bảo an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ".

Gần đây, Syria đã đóng cửa không phận ở phía tây bắc nước này, gồm cả tỉnh Idlib, và tuyên bố bất cứ máy bay nào xâm phạm đều là mục tiêu thù địch. Trung tâm hòa giải vì Syria của Nga cũng cảnh báo, hệ thống phòng không của nước này không đảm bảo an toàn cho bất cứ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nào, bất kể là trường hợp gì.

Theo kế hoạch, Tổng thống Edorgan và người đồng nhiệm Nga Putin sẽ hội đàm tại Moscow vào 5/3 nhằm đi tới một thỏa thuận về Idlib.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố như trên giữa lúc quân chính phủ Syria tiến vào các khu vực chiến lược của quân nổi dậy.

Trong vài ngày qua, giao tranh leo thang dữ dội tại tây bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ phái hàng nghìn binh sĩ và các phương tiện quân sự tới đây vào tháng 2 để chặn bước tiến của quân đội Syria vào thành trì cuối cùng của lực lượng chống chính phủ.

Hàng triệu người ở gần biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ phải di dời nhà cửa kể từ tháng 12/2019, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo mà Liên Hợp Quốc cho là tồi tệ nhất trong 9 năm nội chiến ở Syria.

Hoài Linh