{keywords}
 



Theo Reuters, các cuộc tấn công trên là một phần chiến dịch mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động sau khi hàng chục binh sĩ nước này thiệt mạng trong một cuộc không kích vào tuần trước.

Truyền thông quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai máy bay ném bom Su-24 của Syria bị bắn rơi ở Idlib. Trong khi đó, quân đội Syria tuyên bố phá huỷ được một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tấn xã Syria là SANA, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ hai máy bay của nước này song các phi công đã thoát được và nhảy dù xuống nơi an toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, nước này phá huỷ 1 máy bay không người lái, 8 trực thăng, tổng cộng 103 xe tăng, 6 hệ thống phòng không, nhiều máy phóng rocket của Syria kể từ ngày 27/2.

Quan chức này nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đã vô hiệu hoá 2.122 thành viên của quân đội Syria. Từ vô hiệu hoá được dùng để mô tả về số binh sĩ bị giết, bị thương hoặc bị bắt.

Một nguồn tin quân sự thông báo với SANA rằng quân đội Syria đã đóng không phận ở phía tây bắc nước này, gồm cả tỉnh Idlib. Và rằng, bất cứ máy bay nào tiến vào bầu trời Syria đều bị coi là mục tiêu thù địch.

Ankara hôm nay (1/3) đã mở chiến dịch Lá chắn mùa xuân và mô tả nhiệm vụ là “tự vệ” trước các cuộc tấn công của quân chính phủ Syria nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang đồn trú trong khu vực.

Căng thẳng ở Idlib tái bùng phát trong tuần này sau khi 34 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng trong một trận không kích của Syria.

Idlib là thành trì cuối cùng còn lại của lực lượng chống chính phủ ở Syria sau 9 năm nội chiến.

Hoài Linh