Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã leo thang trong vài tuần trở lại đây do Ankara vẫn nhất quyết mua hệ thống phòng thủ Nga bất chấp các đe dọa từ Washington.

{keywords}
Mỹ kiên quyết phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 do Nga chế tạo. Ảnh: Sputnik

"Một quốc gia không thể chỉ đạo cho một quốc gia khác phải hành xử thế nào. Mỹ phải bỏ kiểu cư xử như thế. Mọi người đều quan ngại về vấn đề này? Họ có thể đi xa đến đâu? Nếu Mỹ xúc tiến các bước chống lại chúng tôi, khi đó chúng tôi sẽ buộc phải có các hành động trả đũa tương xứng", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh NTV.

Ông Cavusoglu khẳng định, không có ai có quyền ra tối hậu thư cho Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chính sách của nước này.

Các phát biểu của ông Cavusoglu được đưa ra không lâu sau khi phát ngôn viên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin lên tiếng chỉ trích một bức thư của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gửi Bộ trưởng Quốc phòng nước này. Nội dung bức thư được tiết lộ là chứa nhiều đe dọa của ông Shanahan về việc loại Ankara ra khỏi chương trình huấn luyện phi công lái siêu tiêm kích F-35 của Mỹ vì thỏa thuận mua S-400.

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời ông Kalin cho hay, tổng thống Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Nhật vào ngày 29/6 tới đây để thảo luận về vấn đề này.

Uy lực "rồng lửa" S-400

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang liên tục gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ kế hoạch mua các rào chắn tên lửa S-400 Triumf của Nga, viện dẫn lí do loại vũ khí này không tương thích với hệ thống phòng thủ NATO cũng như đe dọa an ninh của khối. Lầu Năm góc cũng đề xuất quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nên mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ thay cho "rồng lửa" Nga.

Tuy nhiên, Ankara nhất quyết từ chối với lí do việc mua S-400 là vấn đề chủ quyền của nước này.

Tuấn Anh