Trong bài phát biểu ở thủ đô Ankara hôm 10/10, ông Erdogan nhắn nhủ Liên minh châu Âu: "Tôi sẽ nhắc lại điều này lần nữa. Nếu các người cố tình gọi chiến dịch quân sự hiện thời của chúng tôi là một cuộc xâm chiếm, thì công việc của chúng tôi càng dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ mở toang cửa và để 3,6 triệu người tị nạn cho các người".

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Lo ngại hiện đang tăng cao về các hệ lụy nhân đạo từ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền đông bắc Syria. Ankara tuyên bố nhằm vào lực lượng do người Kurd dẫn đầu (SDF) đang hoạt động tại địa phương.

SDF là đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng lại là kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tuyên bố muốn lập một hành lang an toàn không có bóng dáng của tất cả các thành phần người Kurd để tái định cư khoảng 2 triệu người Syria tị nạn.

Video dân Syria cuồng cuồng tháo chạy khỏi bom đạn Thổ Nhĩ Kỳ:

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chiến dịch quân sự có tên Mùa xuân Hòa bình của nước này thành công khi bước sang ngày thứ 2. Giữa thông tin về các cuộc tấn công tiếp tục diễn ra ở trên không và trên bộ, Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết hơn 60.000 người đã được di dời trong các trại ở đông bắc Syria.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định khi trao đổi với CNN rằng chiến dịch sẽ không tiến sâu quá 30km vào đất Syria.

Trong khi đó, các tay súng người Kurd dường như đã bắn trả khi một số thị trấn biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng đạn cối khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 46 người bị thương, theo thông tin từ chính quyền Ankara.

Phía Mỹ và EU lo ngại chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo cơ hội trốn thoát cho hàng nghìn chiến binh IS, hiện đang bị lực lượng do người Kurd dẫn đầu giam giữ. Washington đã đặt ra một số "lằn ranh đỏ" cho chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có "thanh trừng sắc tộc" và "bắn bừa vào dân thường".

Hôm 10/10, một quan chức cấp cao Mỹ lên án chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng nó "gây nguy hiểm cho các đồng minh của chúng tôi trong cuộc chiến chống khủng bố... và tạo ra bất an lớn cho toàn khu vực".

Clip Thổ Nhĩ Kỳ bắn phá miền bắcSyria trong Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình:

Hôm 9/10, ngay sau thông báo của Tổng thống Erdogan bắt đầu chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, các chiến cơ và hỏa pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá nhiều vị trí người Kurd dọc biên giới, khiến hàng nghìn dân thường tháo chạy. Đây là đòn tấn công dọn đường cho binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tiến sang phía bên kia biên giới ngay trong đêm.

Trước đó, chính quyền Trump thông báo rút binh sĩ khỏi khu vực, làm dấy lên sự phản đối gay gắt ở quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố quyết định của ông không có nghĩa là Mỹ sẽ bỏ rơi người Kurd. Ông cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với sự tàn phá nếu có một cuộc chiến không cần thiết chống lại họ.

Thanh Hảo