Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép Đại sứ Hà Lan tại Ankara trở lại nước này và dừng "mọi quan hệ ngoại giao cấp cao" giữa hai nước.

Tuyên bố trên được Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra ở Ankara hôm 13/3, giữa lúc bất đồng giữa hai nước leo thang chóng mặt.

{keywords}

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus

"Chúng tôi sẽ làm đúng như những gì họ làm với chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép máy bay chở nhân viên ngoại giao hay Đại sứ Hà Lan hạ cánh xuống Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sử dụng không phận của chúng tôi. Những người tạo ra khủng hoảng phải chịu trách nhiệm sửa chữa nó".

Theo hãng tin CNN, diễn biến mới xuất hiện sau khi Hà Lan từ chối cho phép Ngoại trưởng Thổ Mevlut Cavusoglu tới một cuộc mít-tinh chính trị ở thành phố cảng Rotterdam cuối tuần qua, viện dẫn lo ngại về trật tự công cộng.

Vị bộ trưởng Thổ đã lên tiếng yêu cầu câu trả lời cụ thể từ phía chính quyền Hà Lan về lý do họ hành động như vậy.

"Tại sao lần này tôi là một kẻ khủng bố? Có phải những người Thổ đang sống ở đất nước này đều là khủng bố?", Cavusoglu đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN.

Trước đó, Hà Lan cũng từ chối cho phép Bộ trưởng Các vấn đề gia đình của Thổ Nhĩ Kỳ, Fatma Betul Sayan Kayafrom, được tiến vào tòa lãnh sự của nước bà ở Rotterdam. Bà này đã bị hộ tống ra khỏi biên giới Hà Lan.

Sau đó, đụng độ bạo lực đã nổ ra ở Rotterdam.

Cùng ngày 13/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đe dọa áp đặt trừng phạt và đưa Hà Lan ra Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR), liên quan đến vụ việc các bộ trưởng trong chính phủ nước ông bị cấm phát biểu tại Hà Lan.

Thanh Hảo