Theo hãng tin Reuters, ông Ted Wheeler là thành viên của đảng Dân chủ. Vụ việc xảy ra vào sáng sớm nay (23/7, giờ địa phương). Ông Wheeler nói rằng, đây là lần đầu tiên ông dính đạn hơi cay, nên ông bị ho cũng như bị choáng nhẹ. Những người biểu tình đã đưa cho ông kính bảo hộ và nước uống.

“Cay mắt và khó thở. Tôi có thể thành thật nói với các bạn rằng, tôi không thấy điều gì có thể dẫn tới sự phản ứng kiểu này”, ông Wheeler nói với phóng viên tờ Times”. “Tôi không sợ, nhưng tôi bực mình”.

{keywords}
Thị trưởng thành phố Portland bị xịt hơi cay. Ảnh: Nytimes

Wheeler không rời khỏi đám đông và bị dính hơi cay thêm lần nữa. Hiện chưa rõ các đặc vụ liên bang có biết Thị trưởng thành phố Portland xuất hiện trong đoàn người biểu tình khi họ xịt hơi cay hay không.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, quanh ông Wheeler, những người biểu tình đốt một ngọn lửa lớn giữa hàng rào và Tòa án Liên bang Mark O. Hatfield. Các đặc vụ liên bang vẫn tiếp tục xịt hơi cay và bắn lựu đạn choáng vào đám đông.

Wheeler là người phản đối sự hiện diện của đặc vụ liên bang trong thành phố. “Tôi muốn cảm ơn hàng nghìn người đã xuống đường phản đối việc chính quyền ông Trump điều lính liên bang đến thành phố này. Điều này quan trọng bởi nó không chỉ xảy ra ở riêng Portland. Chúng ta đang ở trên tuyến đầu", Wheeler nói với người biểu tình.

Làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã bùng phát tại Mỹ kể từ cuối tháng 5, sau vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết tại thành phố Minneapolis. Sau hàng tuần bạo lực và bất ổn tại Portland, Tổng thống Donald Trump đã quyết định điều đặc vụ liên bang tới ứng phó.

Dương Lâm

 

Ông Trump dọa điều lực lượng tới các thành phố Mỹ chống biểu tình

Ông Trump dọa điều lực lượng tới các thành phố Mỹ chống biểu tình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cử thêm nhiều nhân viên hành pháp liên bang tới các thành phố lớn của Mỹ để kiểm soát biểu tình đang tiếp diễn khắp toàn quốc.