Thị trấn Noto thuộc tỉnh Ishikawa, phía tây miền trung Nhật đã cho chế tạo một bức tượng mực bay khổng lồ, một đặc sản của vùng đất này đặt ở cảng. Đáng nói, kinh phí làm bức tượng sinh vật biển dài 13 mét là 25 triệu Yen (228.000 USD) được trích lấy từ quỹ khẩn cấp chống đại dịch dành cho thị trấn.

{keywords}
Bức tượng mực khổng lồ ở thị trấn Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật. Ảnh: The Tonarinopoti Youtube Channel

Các quan chức Noto phát biểu trên truyền thông địa phương rằng, đây là một phần kế hoạch dài hạn nhằm thu hút các du khách trở lại thị trấn sau dịch bệnh.

Theo trang tin tức Yahoo, Nhật đang phải vật lộn chống lại làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, với số ca mắc tăng vọt. Mặc dù hiện mới ghi nhận số ca nhiễm thấp nhưng thị trấn Noto cũng bị ảnh hưởng vì sự sụt giảm mạnh khách du lịch.

Noto đã nhận 800 triệu Yen (7,3 triệu USD) trợ cấp từ chính phủ như nguồn giải cứu kinh tế khẩn cấp dành cho các khu vực trong vùng bị ảnh hưởng. Mặc dù nguồn ngân sách này không nhất thiết phải chi trực tiếp cho các hoạt động cứu trợ dịch bệnh, nhưng một số người chỉ trích chính quyền thị trấn chi tiêu quá nhiều tiền vào bức tượng mực khổng lồ, đặc biệt khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt.

Tờ Chunichi Shimbun trích dẫn lời một cư dân Noto bày tỏ, dù bức tượng có thể giúp ích cho ngành du lịch về dài hạn nhưng số tiền chế tạo nó có thể được dùng hỗ trợ khẩn cấp cho các nhân viên y tế hay các bệnh viện.

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch Covid-19 đã gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch Nhật. Nước này sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic trong năm nay nhưng không cho phép những người hâm mộ quốc tế tới xem và cổ vũ các trận đấu. Điều này có thể khiến đất nước mặt trời mọc mất tới 200 tỷ Yen (1,8 tỷ USD), theo ước tính của Takahide Kiuchi, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Viện nghiên cứu Nomura.

Tuấn Anh

Nhật Bản đặt 1/4 dân số vào tình trạng khẩn cấp

Nhật Bản đặt 1/4 dân số vào tình trạng khẩn cấp

Nhật Bản sẽ đặt 1/4 dân số trong tình trạng khẩn cấp bắt đầu từ ngày 25/4 tới, theo ghi nhận từ báo điện tử Japan Today.

Cách bách hoá tổng hợp Nhật bán được nhiều hàng thời Covid-19

Cách bách hoá tổng hợp Nhật bán được nhiều hàng thời Covid-19

Để tiếp tục tồn tại và phát triển giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành, các nhà điều hành cửa hàng bách hoá tổng hợp Nhật đã đẩy mạnh kỹ thuật số.