Cả thị trấn Paradise hoang tàn, đổ nát như vừa trải qua ngày tận thế trong lúc vụ cháy rừng lịch sử vẫn tiếp tục hoành hành tại bang California, miền tây Mỹ.

Các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết án diệt chủng

Ông Trump 'nới' điều kiện gặp Kim Jong Un

Truyền thông Mỹ đưa tin, nhà chức trách địa phương vẫn chưa kiểm soát được vụ cháy rừng gây tổn thất về người và của nghiêm trọng nhất lịch sử bang California. Các thống kê cho tới thời điểm hiện tại cho thấy, 63 người đã thiệt mạng và hơn 630 người khác vẫn còn đang mất tích trong sự cố.

Các lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót và mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Số trường hợp tử vong dự kiến sẽ còn tăng lên do nhà chức trách tiếp tục phát hiện thêm nhiều thi thể.

Theo báo RT, thị trấn Paradise và các khu vực xung quanh thuộc hạt Butte, bang California đã bị lửa thiêu rụi. Cháy rừng lan khắp một vùng diện tích hơn 56.000 héc-ta và san phẳng 8.700 ngôi nhà. Thống đốc bang California Jerry Brown mô tả những nơi này như "vùng chiến sự" trong khi một số khác thậm chí ví von chúng như "cảnh tận thế".

{keywords}
Ảnh: Reuters 
{keywords}
Ảnh: CNN

BBC dẫn lời ông Brock Long, lãnh đạo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA) cho hay, tổn thất thị trấn Paradise đang phải hứng chịu là "một trong những thảm họa tồi tệ nhất" ông từng chứng kiến. Ông Long đánh giá, thị trấn này sẽ cần được tái thiết hoàn toàn và quá trình đó sẽ mất rất nhiều năm.

{keywords}
Ảnh: RT
{keywords}
Ảnh: AP

Cháy rừng bùng phát ở California hôm 8/11 và nhanh chóng lan khắp bang do gió mạnh, độ ẩm xuống thấp và lực lượng cứu hỏa tại chỗ không có khả năng kiểm soát chúng. Hiện, nhà chức trách mới dập tắt hoàn toàn được 40% các đám cháy. Hàng chục ngàn cư dân vẫn tiếp tục phải đi sơ tán lánh nạn.

{keywords}
Ảnh: CNN
{keywords}
Ảnh: CNN

Hơn 9.000 lính cứu hỏa đang được huy động dập cháy rừng, với sự hỗ trợ của hàng trăm xe cứu hỏa, xe ủi đất và trực thăng. Dự kiến, ít nhất tới ngày 30/11, họ mới có thể kiểm soát được hoàn toàn sự cố.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi đó, cảnh sát hạt Butte đã bắt đầu thu thập mẫu ADN của thân nhân những người mất tích với hy vọng nhận diện được phần thi thể còn lại của họ giữa đống đổ nát.

Công ty năng lượng PG&E tuyên bố, sự cố cháy rừng có thể bắt nguồn từ thiết bị của họ. Một nhóm luật sư đại diện cho các nạn nhân bị ảnh hưởng vì cháy rừng hôm 14/11 đã khởi kiện công ty này, với cáo buộc PG&E đã không bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế trang thiết bị của họ.

Tuấn Anh

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ, 25 người thiệt mạng

Nhà chức trách Mỹ cho biết, tình trạng cháy rừng vẫn diễn tiến nghiêm trọng ở bang California, miền tây nước này, gây tổn thất lớn cả về người và của.

Gần 100 vụ cháy nổ liên tiếp do rò khí ở Mỹ

Gần 100 vụ cháy nổ liên tiếp do rò khí ở Mỹ

Giới chức ở Massachusetts (Mỹ) cho hay, có từ 60-100 đám cháy đang xảy ra ở Lawrence, Andover và Bắc Andover do hệ thống ống dẫn khí tự nhiên gặp trục trặc.

Cháy ngùn ngụt ở bảo tàng 200 năm tuổi của Brazil

Cháy ngùn ngụt ở bảo tàng 200 năm tuổi của Brazil

Một bảo tàng 200 năm tuổi tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil đã chìm trong biển lửa, Sky News đưa tin.