NBC News đưa tin, nghị sĩ Jaime Herrera Beutler vừa lên mạng xã hội Twitter bày tỏ rằng bà tin Tổng thống Trump vi phạm lời tuyên thệ, và nữ thành viên Cộng hòa này tuyên bố sẽ bỏ phiếu luận tội ông.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Với quyết định này, Jaime Herrera Beutler trở thành nghị sĩ Cộng hòa thứ 5 ủng hộ nỗ lực của phe Dân chủ muốn phế truất ông Trump trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Theo hãng tin Anh BBC, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa tại Hạ viện là Liz Cheney (con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney) cũng đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội sau khi cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Trump ở đồi Capitol biến thành bạo loạn và khiến 5 người thiệt mạng.

"Chưa bao giờ có sự phản bội lớn như vậy bởi một tổng thống Mỹ đối với lời thề của ông ấy với Hiến pháp", đại diện bang Wyoming bày tỏ. Bà nói thêm rằng, ông Trump đã "triệu tập đám đông này, tập hợp đám đông và thắp lửa cuộc tấn công này".

Hai thành viên khác của đảng Cộng hòa là John Katko và Adam Kinzinger đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump, trong khi nghị sĩ Peter Meijer của Michigan cũng tỏ ý sẽ hành động tương tự. 

Theo truyền thông Mỹ, lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, một đồng minh của Tổng thống Trump và đã tuyên bố phản đối luận tội tổng thống, quyết định không yêu cầu các thành viên trong đảng bỏ phiếu chống lại việc này.

{keywords}
Nghị sĩ Liz Cheney tại một cuộc họp báo với lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy hồi tháng 7/2020. Ảnh: Forbes

Cùng ngày 13/1, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về cáo buộc ông Trump kích động bạo loạn, với phe Dân chủ cho rằng Tổng thống khuyến khích những người ủng hộ xông vào tòa nhà Quốc hội bằng bài phát biểu trước đó. Ông Trump khẳng định không chịu trách nhiệm về những gì xảy ra.    

Trong diễn biến mới nhất, Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để lập tức phế truất Tổng thống Trump. Trước đó, ông Pence đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định ông sẽ không sử dụng các điều khoản của Tu chính án số 25 để hạ bệ ông Trump. 

Thanh Hảo

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để lập tức phế truất Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump cảnh báo ông Biden về điều ám ảnh trong tương lai

Ông Trump cảnh báo ông Biden về điều ám ảnh trong tương lai

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo việc phe Dân chủ sử dụng Tu chính án thứ 25 chống lại ông có thể "quay trở lại ám ảnh" người kế nhiệm Joe Biden trong tương lai.