Hôm 11/2, Thái Lan trở thành quốc gia mới nhất từ chối cho phép các hành khách trên chiếc du thuyền Westerdam lên bờ. Chiếc du thuyền đã bị từ chối bởi các cảng ở đảo Đài Loan, Nhật Bản, Philippines và vùng lãnh thổ Guam thuộc Mỹ.

Vận hành bởi hãng Holland America Line, chiếc Westerdam rời bến từ Hong Kong hôm 1/2 cho chuyến đi dài 14 ngày đến Đài Loan và Nhật Bản với 1.455 hành khách và 802 thuỷ thủ đoàn trên tàu.

Lượng ca nhiễm và người tử vong do virus tại Trung Quốc ngày càng tăng đã khiến quan chức tại các nước lo ngại, mặc dù hãng du thuyền khẳng định vào tuần trước rằng con tàu đang không chịu lệnh cách ly và không có trường hợp nhiễm virus corona nào được ghi nhận trên tàu.

{keywords}

Chiếc du thuyền Westerdam của hãng Holland America Line

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã điều hành quan chức ngăn chặn các hành khách trên Westerdam lên bờ ở cảng Laem Chabang. “Tôi đã ban hành lệnh. Quyền cập cảng bị từ chối”, ông Charnvirakul viết trên Facebook.

Bộ trưởng Giao thông Atirat Ratanasat đồng ý với quyết định trên, song cho biết Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ con tàu bằng cách cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu – Reuters đưa tin.

Khi các hành khách ngày càng trở nên hoang mang, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thắp lên một tia hi vọng cho họ với tuyên bố cho biết các quan chức Thái Lan “có thể sẽ đề nghị được lên tàu để xác định tình trạng sức khoẻ của hành khách và thuỷ thủ đoàn, nhằm xác định liệu họ có thể được phép xuống tàu tại Thái Lan hay không”.

Trong số 1.455 hành khách trên tàu, có 650 người Mỹ, 271 người Canada, 127 người Anh, 91 người Hà Lan, 79 người Australia, 57 người Đức, 30 người Hong Kong và Trung Quốc đại lục, và 150 người đến từ các quốc gia khác. Cùng với 802 thành viên thuỷ thủ đoàn, họ đang mắc kẹt trên chiếc du thuyền mà không biết đến bao giờ mới được phép xuống tàu và ở đâu.

{keywords}
Người thân đứng vẫy hành khách trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi cảng Yokohama, Nhật Bản

Trong khi đó, trên chiếc du thuyền Diamond Princess hiện đang bị cách ly ngoài khơi cảng Yokohama, Nhật Bản, đã có thêm 40 trường hợp nhiễm virus corona được ghi nhận – Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo hôm 12/2.

Như vậy, tổng số ca nhiễm trên tàu đã tăng lên thành 175 ca. Trong các ca nhiễm mới có một nhân viên kiểm dịch lên tàu để trợ giúp trong quá trình cách ly hành khách. Chiếc du thuyền này đã đậu tại cảng trong trạng thái cách ly từ hôm 4/2, dự kiến thời gian cách ly sẽ kết thúc vào ngày 19/2 tới.

Anh Thư