{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi đó, nhà lãnh đạo của một chính phủ dân sự song song ở nước này thề sẽ theo đuổi “một cuộc cách mạng” nhằm lật ngược chính biến ngày 1/2 khi đưa ra bài phát biểu công khai đầu tiên vào ngày 13/3, theo Reuters.

Theo lời hai nhân chứng, 5 người tử vong và một số người khác bị thương, khi cảnh sát bị cho là đã nổ súng vào đám đông biểu tình ngồi ở Mandalay, thành phố lớn thứ 2 của Myanmar.

Một người khác thiệt mạng ở thành phố miền trung Pyay, trong khi hai người khác tử vong tại thành phố Yangon. Trước đó, tại Yangon đã có 3 người thiệt mạng.

Hơn 70 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình rộng khắp ở Myanmar nhằm phản đối việc quân đội lên nắm quyền ở nước này, Hiệp hội trợ giúp các tù nhân chính trị cho biết.

Các cuộc biểu tình hôm qua (13/3) nổ ra sau khi trên mạng xã hội lan truyền thông điệp kêu gọi người dân Myanmar tưởng niệm cái chết của Phone Maw, người bị bắn chết năm 1988.

Hiện, các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật cam kết phối hợp để khôi phục dân chủ tại Myanmar. Cùng lúc đó, quyền lãnh đạo chính phủ dân sự bị lật đổ Mahn Win Khaing Than đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng qua Facebook.

Ông Mahn Win Khaing Than nói: “Đây là thời khắc đen tối nhất của đất nước và khoảnh khắc bình minh bị đóng lại”. Ông Khaing Than được các đại diện của các nhà lập pháp bị lật đổ ở Myanmar bầu làm quyền Phó tổng thống.

Hoài Linh

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Biểu tình lớn ở Myanmar, hàng chục nghìn người xuống đường

Hàng chục nghìn người hôm nay (7/3) đã đổ xuống các đường phố ở Myanmar để phản đối chính biến. Cuộc biểu tình lớn nhất nổ ra ở Mandalay.

Người biểu tình Myanmar dùng cách 'độc lạ' ngăn quân đội và cảnh sát

Người biểu tình Myanmar dùng cách 'độc lạ' ngăn quân đội và cảnh sát

Nhiều người biểu tình ở Myanmar đã vắt các bộ quần áo phụ nữ trên những dây phơi được căng ngang qua nhiều tuyến đường phố, để làm chậm đà di chuyển của cảnh sát và binh lính.