Theo báo chí Trung Quốc, ngày 13/10, có thêm 2 “Hổ” đã bị xử lý kỷ luật đảng trước đây phải nhận sự trừng phạt của pháp luật sau 3 tháng xét xử.

TIN LIÊN QUAN:



{keywords}

Vương Vĩnh Xuân, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC)



Người thứ nhất là Vương Vĩnh Xuân, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) bị Tòa án thành phố Tương Dương tỉnh Hồ Bắc tuyên phạt 20 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân 2 triệu NDT (7 tỷ VNĐ) về các tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và có tài sản lớn nguồn gốc bất minh.

Bản cáo trạng cho biết, từ năm 2000 đến 2013, bị cáo Vương Vĩnh Xuân lợi dụng các chức vụ Phó giám đốc, Giám đốc, Bí thư đảng ủy mỏ dầu Cát Lâm, TGĐ nhân sự CNPC, Cục trưởng quản lý mỏ dầu Đại Khánh, Phó TGĐ, đảng ủy viên CNPC để mưu lợi cho người khác trong việc hợp tác khai thác, nhận thầu, thăng chức, điều chỉnh nghiệp vụ, điều động công tác và giải quyết việc làm cho con em để nhận hối lộ tổng số hơn 48,56 triệu NDT từ 67 đơn vị và cá nhân. Ngoài ra còn có số tài sản 42,45 triệu NDT không thể giải trình nguồn gốc. Đặc biệt, vào mùa Hè 2004, dưới sự chỉ đạo của Tưởng Khiết Mẫn, Vương Vĩnh Xuân đã giúp người khác tiến hành hoạt động kinh doanh gây thiệt hại rất lớn đến lợi ích quốc gia.

Vương Vĩnh Xuân sinh năm 1960, là Ủy viên dự khuyết trung ương mới được bầu tại Đại hội 18, bị điều tra từ 26/8/2013, xử lý kỷ luật đảng tháng 6/2014, bị đưa ra xét xử từ ngày 20/7/2015.

Cùng ngày, Tòa án thành phố Nghi Xương, Hồ Bắc đã mở phiên tòa công khai tuyên phạt Quách Vĩnh Tường, nguyên Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Tứ Xuyên 20 năm tù, tịch thu tài sản cá nhân 2 triệu NDT (7 tỷ VNĐ) về các tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và có tài sản lớn nguồn gốc bất minh.

Bản cáo trạng của tòa cho biết, trong thời gian từ 2001 đến 2013, bị cáo Quách Vĩnh Tường lợi dụng các chức vụ là Phó Tổng thư ký, Tổng thư ký, Ủy viên thường vụ tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng, Phó chủ nhiệm Đại hội đại biểu nhân dân (HĐND) tỉnh Tứ Xuyên để mưu lợi ích không chính đáng cho người khác trong việc nhận công trình rồi nhận hối lộ của 12 đơn vị và cá nhân tổng số tiền hơn 43,46 triệu NDT; ngoài ra gia đình Quách Vĩnh Tường còn có tài sản 36,20 triệu NDT không thể giải trình nguồn gốc.

Quách Vĩnh Tường sinh năm 1949 nguyên là đệ tử thân tín của Chu Vĩnh Khang trưởng thành trong ngành Dầu khí, đã từng là cán bộ cấp phòng tại CNPC, bị điều tra từ tháng 6/2013, bị đưa ra xét xử từ 22/7/2015.

Cả Vương Vĩnh Xuân và Quách Vĩnh Tường đều là những thành viên thuộc “Bang Dầu khí” của Chu Vĩnh Khang. Sau khi tòa tuyên án, cả hai người đều chấp nhận bản án, không kháng cáo.

Ngô Tuyết