Động thái diễn ra sau khi nhà chức trách Singapore thông báo vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) ở những người không đến Trung Quốc đại lục thời gian gần đây và cũng không có bất kỳ mối liên hệ nào với các ca nhiễm virus được chẩn đoán trước đó.

{keywords}
Một điểm phát khẩu trang y tế miễn phí nhằm phòng ngừa lây nhiễm virus 2019-nCoV ở Singapore. Ảnh: Straits Times.

Theo báo South China Morning Post, các ca nhiễm 2019-nCoV mới ám chỉ hiện đã có sự lây truyền virus trong cộng đồng, điều mà Bộ trưởng Phát triển quốc gia Singapore gọi là "việc có thể xảy ra".

29 trường hợp nhiễm 2019-nCoV được ghi nhận trước đây ở Singapore đều là những bệnh nhân từng đến Trung Quốc đại lục, kể cả thành phố Vũ Hán, nơi khởi phát dịch hoặc là những người có tiếp xúc với các trường hợp từ Trung Quốc tới. Trong đó đó có cả một nhóm nhân viên tại một cửa hàng đã phục vụ các du khách Trung Quốc và những thành viên trong gia đình họ.

Ca nhiễm 2019-nCoV đầu tiên không có liên quan đến Trung Quốc đại lục hoặc các trường hợp bệnh nhân trước đó ở Singapore được ghi nhận hôm 6/2. Đó là một nam giới 41 tuổi đã có triệu chứng sốt vào ngày 28/1 và được đưa vào nhập viện ngày 3/2. Thêm 3 ca nhiễm virus corona tương tự được xác định vào ngày 7/2.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong cho hay: "Hiện đã có các trường hợp mà chúng tôi không thể xác định được nguồn lây nhiễm. Họ cũng không liên quan đến bất kỳ ca nhiễm virus hiện có nào hoặc từng di chuyển đến Trung Quốc gần đây. Do đó, chúng tôi nghi ngờ các nguồn lây nhiễm là trong cộng đồng".

Ông Gan nói thêm, Singapore đã dự liệu về tình huống này và hiện sẵn sàng đối phó. Do diễn biến phức tạp của dịch 2019-nCoV, nhà chức trách đã quyết định nâng mức Điều kiện hệ thống ứng phó bùng phát dịch (Dorscon) từ màu vàng lên màu cam. Theo đó, các trường học hiện sẽ phải tạm dừng mọi hoạt động liên trường và bên ngoài cho đến hết các ngày nghỉ tháng 3. Các bệnh viện sẽ thắt chặt kiểm soát những điểm ra vào và sàng lọc nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân cũng như khách thăm viếng.

Dorscon ám chỉ tình hình hiện tại và tương ứng với kế hoạch hành động của chính quyền. Trong các thang cảnh báo dịch bệnh của Singapore, mức màu cam chỉ đứng sau cảnh báo mức màu đỏ khi dịch bệnh đã ngoài vòng kiểm soát. Cảnh báo màu cam ám chỉ tình hình dịch nghiêm trọng, dễ dàng lây lan từ người sang người nhưng chưa lan rộng và đang được kiểm soát.

Khi dịch SARS bùng phát ở Singapore năm 2003, nhà chức trách địa phương cũng nâng mức cảnh báo lên màu cam. Các trường học phải đóng cửa trong 10 ngày, trong khi các công ty cho phép nhân viên làm việc ở nhà vào thời điểm đó.

 

Tuấn Anh