Gần 10.000 người mắc ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời, vì hít phải bụi độc do vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 gây ra.

Số liệu thống kê trên do Chương trình sức khỏe Trung tâm thương mại thế giới - một chương trình của chính phủ Mỹ chuyên trợ giúp y tế cho các nạn nhân 11/9, đưa ra.

Theo đó, có tổng số 9.795 người, gồm cả rất nhiều người có phản ứng đầu tiên với vụ tấn công, mắc bệnh ung thư liên quan tới vụ nước Mỹ bị tấn công khủng bố cách đây 17 năm.

John Feal, thuộc Quỹ Feal Good - chuyên vận động cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ 11/9 nói với báo New York Times: "Vụ 11/9 vẫn đang giết người. Đáng buồn là cộng đồng những người hùng, những nạn nhân sống sót vốn đã mong manh lại đang sụt giảm từng ngày".

Số lượng người mắc bệnh ung thư liên quan tới vụ 11/9 đã tăng mạnh kể từ khi chương trình sức khỏe của chính phủ Mỹ bắt đầu lần theo các vụ việc từ năm 2013. Được biết, bệnh ung thư chỉ phát tác nhiều năm sau khi nhiễm các chất độc.

Michael Crane, giám đốc y tế của Chương trình y tế WTC tại bệnh viện Sinai ở New York nói: "Mỗi tuần Chúng tôi tiếp nhận từ 15-20 ca được chuyển tới".

Mối liên quan giữa việc nhiễm chất độc từ vụ tấn công ngày 11/9/2001 nhằm vào New York và các bệnh nghiêm trọng đã được ghi nhận từ nhiều năm.

Theo một nghiên cứu được công bố khoảng một năm sau khi nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9, nhiều nạn nhân bị mắc cái gọi là "Ho Trung tâm thương mại thế giới". Nghiên cứu này cũng nhấn mạnh tới việc những người có phản ứng đầu tiên với vụ tấn công bị bệnh về đường hô hấp.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các nhân viên cứu hộ trong vụ 11/9 có tỷ lệ ung thư da, ung thư tuyến giáp và bàng quang cao. Ngoài ra, các nạn nhân may mắn sống sót sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng cũng có tỷ lệ ung thư vú và ung thư hệ bạch huyết cao.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới ở New York và Lầu Năm Góc ở Virginia, làm 2.966 người thiệt mạng ngay lập tức. Ngoài ra, có 6.000 người khác bị thương.

Vụ tấn công do 19 thành viên của tổ chức khủng bố Al Qaeda thực hiện. Nhóm này cướp 4 chiếc máy bay thương mại chở khách và lao vào mục tiêu định sẵn.

Một máy bay đâm xuống Shanksville, Pennsylvania, sau khi các hành khách chiếm buồng lái trước khi nó tới được mục tiêu tấn công.

Hoài Linh

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 bị bắt giữ ở Syria

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 bị bắt giữ ở Syria

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, một nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9/2001 vừa bị bắt giữ ở Syria.

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Giải mã lý do Bin Laden chọn ngày 11/9 khủng bố Mỹ

Nhiều chuyên gia cho rằng không phải ngẫu nhiên mà trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden hay al-Qaeda lại chọn ngày 11/9 để khủng bố nước Mỹ.

Tiết lộ ảnh Lầu Năm Góc tan hoang sau vụ 11/9

Tiết lộ ảnh Lầu Năm Góc tan hoang sau vụ 11/9

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa tiết lộ những bức ảnh do các nhà điều tra chụp tại Lầu Năm Góc sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Tiết lộ sốc về thảm họa 11/9

Tiết lộ sốc về thảm họa 11/9

Bí ẩn cuối cùng về thảm họa nước Mỹ bị tấn công khủng bố đang mở rộng, các chuyên gia nghiên cứu về sự sụp đổ của tòa tháp thứ 3 Trung tâm thương mại thế giới nói.

‘Thiên thần’ bí hiểm ẩn trong mây đêm 11/9

‘Thiên thần’ bí hiểm ẩn trong mây đêm 11/9

Trong đêm tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 vừa qua tại New York (Mỹ), trên bầu trời xuất hiện một hiện tượng kỳ thú, đó là một bóng dáng trông như ‘thiên thần’ đang nhìn xuống nhân loại.