Những cuốn hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 màu cơ bản (đỏ, xanh nước biển, xanh lá cây, đen) và mỗi quốc gia đều có lý do riêng để chọn một trong số chúng.


Dưới đây là một số chia sẻ trên trang Nairaland về thông tin liên quan tới màu sắc của những cuốn hộ chiếu. Nếu bạn việc xếp hàng chờ đợi ở sân bay khiến bạn buồn chán thì hãy thử kiểm nghiệm nhé!

Màu đỏ

Đây là màu phổ biến nhất. Công dân Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Nga, Latvia, Romania, Phần Lan và Grudia có hộ chiếu màu này.

{keywords}

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), ngoại trừ Croatia, sử dụng hộ chiếu màu đỏ tía và những sắc thái khác nhau của màu đỏ.

Các nước muốn gia nhập EU như Thổ Nhĩ Kỳ, Macedonia và Albania đã thay đổi màu sắc cuốn hộ chiếu của họ sang màu đỏ cách đây vài năm.

Cộng đồng các quốc gia Andean gồm Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru cũng sử dụng hộ chiếu màu đỏ tía.

Màu xanh nước biển

Bìa màu xanh nước biển là biểu tượng của "thế giới mới". 15 quốc gia Carribe có hộ chiếu màu này. Trong khối các quốc gia Nam Mỹ, hộ chiếu màu xanh nước biển tượng trưng cho sự liên hệ với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Không giống như Brazil, Argentina và Paraguay, Venezuela nằm trong liên minh nhưng các công dân nước này lại mang hộ chiếu màu đỏ.

{keywords}

Hộ chiếu của công dân Mỹ cũng được đổi sang màu xanh nước biển vào năm 1976.

Màu xanh lá cây

Hầu hết các quốc gia Hồi giáo đều có hộ chiếu màu xanh lá cây chẳng hạn như Morocco, Ảrập Xêút và Pakistan. Màu xanh lá cây được xem là màu yêu thích của nhà tiên tri Muhammad và là biểu tượng của tự nhiên, sự sống.

Công dân một số quốc gia Tây Phi như Burkina Faso, Nigeria, Niger, Bờ biển Ngà và Senegal cũng xuất ngoại với những cuốn hộ chiếu màu xanh lá cây có độ đậm nhạt khác nhau.

{keywords}

Màu đen

Đây là màu sắc hiếm gặp nhất. Chỉ có một số quốc gia chọn màu này là Thái Lan, New Zealand và một số nước châu Phi như Botswana, Zambia, Burundi, Gabon, Angola, Chad, Congo, Malawi.

{keywords}

Màu đen được chọn vì có lẽ trông chúng rất lịch sự và không trông thấy các hạt bụi như ở những màu khác.

Sầm Hoa

Không thể làm hộ chiếu trực tuyến vì mắt... híp

Không thể làm hộ chiếu trực tuyến vì mắt... híp

Richard Lee năm lần bảy lượt không làm nổi hộ chiếu trực tuyến chỉ vì đôi mắt quá nhỏ.

Malaysia bỏ miễn thị thực cho người Triều Tiên

Malaysia bỏ miễn thị thực cho người Triều Tiên

Malaysia sẽ hủy chính sách miễn thị thực cho người Triều Tiên vào nước này kể từ ngày 6/3.

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của ông Trump

Thẩm phán liên bang Mỹ tại Hawaii hôm 15/3 đã quyết định chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực.