Gore Habba là lễ hội ném phân truyền thống, diễn ra thường niên ở làng Gumatapura, miền nam Ấn Độ. Mỗi năm sau kỳ nghỉ lễ hội ánh sáng Deepavali, dân làng sẽ tổ chức lễ hội Gore Habba độc lạ. Bất kỳ ai không ngại bẩn và mùi hôi của phân bò đều được chào đón tham gia sự kiện.

Theo báo RT, phân bò thường được sử dụng ở vùng nông thôn Ấn Độ cho nhiều mục đích khác nhau, từ cách nhiệt cho nhà ở đến làm nhiên liệu cho bếp lò. Vài ngày trước lễ hội, dân làng Gumatapura đã phải tích trữ rất nhiều phân bò để đảm bảo những người tham gia sự kiện không hết "đạn".

Vào ngày diễn ra lễ hội, các nam giới, từ trẻ con tới người lớn, cởi trần, hào hứng bốc từng nắm phân bò bốc mùi tự trét lên cơ thể và ném về phía những người đàn ông khác.

Mặc dù việc bôi trét phân lên cơ thể trông có vẻ mất vệ sinh, nhưng người dân Gumatapura tin việc đó không những vô hại mà còn có tác dụng chữa bệnh.

{keywords}
 

"Phân bò có nguồn gốc tự nhiên và chứa nhiều lợi ích chữa bệnh. Những người khác có thể nghi ngại việc chúng tôi ném phân bò vào nhau sẽ gây nhiễm khuẩn hoặc bệnh gì đó. Nhưng với niềm tin vào vị thần Beereshwara, chúng tôi đang chơi trong phân bò và chẳng có chuyện gì xảy ra cả", một người dân có tên Prabhu giải thích.

Ông Prabhu nói thêm rằng, lễ hội phân bò đề cao sự bình đẳng. Mọi người thuộc đủ tầng lớp xã hội và tôn giáo đều có thể tham gia. Song, phụ nữ chỉ được ngắm nhìn và bị cấm tham gia các hoạt động ném phân bò.

Lễ hội truyền thống bắt nguồn từ niềm tin rằng, hài cốt của một vị thần được đặt trong một cái hố phủ đầy phân bò trong làng. Tương truyền, vị thần của làng cũng rất coi trọng phân bò nên cư dân địa phương cũng thường đổ chất thải này phía sau một ngôi đền trong làng.

Tuấn Anh