Bộ Quốc phòng Hà Lan đang điều tra về sự biến mất bí ẩn của xác ba tàu chiến bị chìm dưới đáy biển Java trong Thế chiến II.


Daily Mail cho biết, tàu HNLMS De Ruyter, HNLMS Java và HNLMS Kortenaer đã bị quân Nhật đánh chìm ở ngoài khơi Indonesia trong Trận chiến biển Java vào năm 1942. Mãi tới năm 2002, xác của chúng đã được các thợ lặn nghiệp dư phát hiện.

{keywords}

Tàu tuần dương HMS Exeter, tàu khu trục HMS Encounter (trong ảnh) và tàu HMS Electra, đã bị quân Nhật đánh chìm vào năm 1942.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hà Lan hôm 17/11 thông báo ba con tàu bỗng dưng "bốc hơi" một cách bí ẩn khỏi đáy biển.

"Xác của tàu HNLMS De Ruyter và HNLMS Java dường như đã biến mất hoàn toàn. Một phần lớn của tàu HNLMS Kortenaer cũng đã mất tăm".

Thông báo trên được đưa ra sau khi một đoàn thám hiểm quốc tế tới vùng biển này để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 75 năm Trận chiến biển Java. Những hình ảnh 3D cho thấy, nơi những con tàu từng tọa lạc chỉ còn lại một số tàn tích và các hố sâu khổng lồ.

"Một cuộc điều tra đã được tiến hành để tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với các xác tàu đắm", Bộ Quốc phòng Hà Lan cho biết.

{keywords}
Hình ảnh 3D cho thấy vị trí những con tàu từng tọa lạc chỉ còn lại những hố sâu.

Hà Lan coi xác những con tàu chìm dưới đáy biển Java như những ngôi mộ chiến tranh thiêng liêng khi có tới 900 thủy thủ Hà Lan và 250 thủy thủ gốc Indonesia đã thiệt mạng trong trận chiến năm 1942.

Vùng biển quanh Indoneisa, Singapore và Malaysia là nghĩa địa của hàng trăm tàu chiến và tàu ngầm bị đánh chìm trong chiến tranh. Vì thế, nơi này đã trở thành địa bàn hoạt động của những kẻ thu gom phế liệu trái phép.

Tuy nhiên, không dễ dàng gì để trục vớt xác ba tàu chiến của Hà Lan, có trọng lượng từ 1.300-6.700 tấn, nằm cách bờ biển Indonesia 100km và ở độ sâu 70m.

"Gần như không thể đưa chúng lên", Paul Koole tới từ hãng cứu hộ Mammoet nói với Algemeen Dagblad. "Nó nằm quá sâu dưới đáy biển".

{keywords}
Xác 3 con tàu đã được các thợ lặn nghiệp dư tìm thấy vào năm 2002.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động này cần những chiếc cần cẩu lớn, tốn nhiều thời gian và không thể diễn ra mà không để lại dấu vết gì.

Một báo cáo trên Guardian cho biết ba tàu của Anh nằm trong khu vực này cũng đã biến mất. Bộ Quốc phòng Anh đã liên hệ với giới chức Indonesia và đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sầm Hoa

Cảnh sát biến nạn nhân cưỡng hiếp thành tội phạm tình dục

Một nữ du khách Anh đã bị buộc tội quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sau khi trình báo với cảnh sát tại Dubai về việc cô bị hai người đồng hương hãm hiếp.

Vỏ bọc bất ngờ của căn cứ tình báo Mỹ

Căn cứ tình báo bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ẩn mình trong một cao ốc chọc trời không có cửa sổ.

Chiếc đĩa cổ bán giá hơn 1,7 tỷ

Một chiếc đĩa sứ họa tiết Rồng men màu lục được chế tác vào đời Chính Đức nhà Minh (khoảng 1506 – 1521) đã được bán với giá tới 62 ngàn Bảng Anh (tức trên 1 tỷ 718 triệu VND).