Bộ Tư pháp Mỹ ngày 22/2 cho biết, Aispuro, 31 tuổi, người mang hai quốc tịch Mỹ và Mexico đã bị bắt giữ tại sân bay Quốc tế Dulles ở Chantilly, bang Virginia "vì các cáo buộc liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy quốc tế".

{keywords}
Emma Coronel Aispuro. Ảnh: NYT

Aispuro kết hôn với El Chapo từ năm 18 tuổi. Có thông tin cho rằng, trùm ma túy đã dùng tiền và vũ lực để mua giải nữ hoàng sắc đẹp ở Mexico cho cô.

Báo RT trích dẫn thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, Aispuro bị buộc tội âm mưu phân phối ít nhất 1kg heroin, 5kg cocain, 500gram ma túy đá và 1.000kg cần sa.

Ngoài hàng loạt cáo buộc liên quan đến hoạt động phi pháp của chồng, cô ta còn bị cáo buộc âm mưu giúp hắn vượt ngục 2 lần, bao gồm cả lần El Chapo táo tợn đào tẩu khỏi một nhà tù an ninh tối đa ở Mexico thông qua một đường hầm dài 1,5 km dưới lòng đất hồi tháng 7/2015.

Cựu nữ hoàng sắc đẹp nằm trong số những nghi phạm đứng sau nỗ lực vượt ngục của chồng khỏi chính nhà tù trên một lần nữa, trước khi bị nhà chức trách Mexico bắt lại vào tháng 1/2016. Âm mưu thất bại vì các quản ngục phát hiện lối vào của một đường hầm ngầm khác bên ngoài nhà tù.

Khi hy vọng cao chạy xa bay khỏi trại giam Mexico tan thành mây khói, ông trùm của băng đảng tội phạm Sinaloa khét tiếng đã yêu cầu nhà chức trách đẩy nhanh quá trình dẫn độ sang Mỹ sau khi phàn nàn về điều kiện tồi tệ trong nhà tù Mexico.

{keywords}
Aispuro (phải) kết hôn với El Chapo từ năm 18 tuổi. Ảnh: 

Mexico cuối cùng đã bàn giao El Chapo cho Mỹ vào tháng 1/2017. Hắn đang thụ án chung thân sau khi bị kết án về 10 tội danh liên quan đến buôn bán ma túy quy mô lớn và âm mưu giết người.

Bất chấp việc chồng liên tục vướng vòng lao lý, Aispuro không bị bắt quả tang phạm pháp cho đến năm 2019, khi một trong các cộng sự của ông trùm El Chapo là Damaso Lopez Nunez tố cáo cô đóng vai trò quan trọng trong vụ vượt ngục năm 2015. Aispuro từng bị điều tra về âm mưu vào thời điểm đó.

Suốt thời gian qua, Aispuro đã cố gắng tận dụng sự nổi tiếng của chồng và tung ra một dòng quần áo đặt theo tên hắn là El Chapo Guzman. Cô ta cũng trở thành một ngôi sao truyền hình thực tế sau khi xuất hiện trong loạt phim tài liệu phần 2 "Cartel Crew" trên kênh VH1. Aispuro cũng tự hào có lượng người theo dõi khá lớn, lên tới hơn 470.000 người trên Instagram.

Tuấn Anh 

Chân dung trùm ma túy khét tiếng thế giới vừa bị Mỹ kết tội

Chân dung trùm ma túy khét tiếng thế giới vừa bị Mỹ kết tội

Một tòa án liên bang ở New York, Mỹ vừa kết tội Joaquín "El Chapo" Guzmán, trùm ma túy khét tiếng thế giới người Mexico từng vài lần vượt ngục thành công.

Khám phá siêu nhà tù ‘chưa ai trốn thoát’

Khám phá siêu nhà tù ‘chưa ai trốn thoát’

Trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman sẽ trải qua cả phần đời còn lại thụ án tại Supermax, bang Colorado – được mệnh danh là nhà tù canh gác nghiêm ngặt nhất Mỹ và chưa từng có tù nhân nào trốn thoát.