Các nhà cứu hộ chim cho biết, cảnh tượng như thể “trong phim kinh dị”. Hàng chục chú chim rơi xuống đất, chảy máu từ mắt và mỏ tại thị trấn One Tree Hill, gần thành phố Adelaide.

Cô Sarah King, nhà sáng lập của tổ chức Cứu hộ Chim Casper, cho biết một nhân viên của cô đã phát hiện ra những chú chim hôm 10/7. “Khi tới đó, anh ấy đã gọi cho tôi với giọng hoảng hốt rằng không thể một mình xoay xở hết”, cô King nói. “Chúng cứ thế rụng lả tả từ cái cây trước mặt anh ấy, từ trên trời nữa”.

“Chỉ có hai hoặc ba con đã chết thực sự. Số còn lại cứ gào thét trên mặt đất. Chúng không thể bay được nữa, chảy máu ra từ miệng… Thứ chúng tôi nhìn thấy cứ như một cảnh trong một bộ phim kinh dị vậy”.

{keywords}
Các chú chim xấu số bị trúng độc

Nhóm cứu hộ đã tìm được tổng cộng 60 con chim – trong đó 58 con đã chết. Vẹt Corella nhỏ vốn bị liệt vào danh sách không được bảo vệ. Tuy nhiên, cô King cho biết phần lớn chú chim xấu số thuộc một loài khác – loài vẹt Corella mỏ dài, một loài chim được bảo vệ. Theo cô, những con chim này có thể đã bị trúng độc.

{keywords}
Vẹt Corella mỏ dài, một loài chim bản địa của Australia

Cô King cho biết, độc được dùng dẫn đến một cái chết “từ từ, khủng khiếp” có thể kéo dài đến nhiều tuần. “Đó không phải là cái chết trong tức khắc. Nó gây ra đau đớn. Phải mất vài tuần nó mới giết chết lũ chim. Chúng chảy máu từ trong nội tạng. Đó là một cái chết từ từ, khủng khiếp”.

“Số chim bị ảnh hưởng là loài vật được bảo vệ, loài vẹt Corella mỏ dài. Điều này rất quan trọng. Trong khoảng 60 con chúng tôi tìm thấy, chỉ có 3 con thuộc loài không được bảo vệ”. “Đây không phải là cách để giải quyết bất cứ việc gì. Việc này cũng trái với luật pháp nữa”.

Các bác sĩ thú ý đang chuẩn bị một bản báo cáo độc tố. “Chúng tôi tin đây là việc làm có chủ đích, nhưng hiện mới chỉ là suy đoán”, King nói. “Hiện chúng tôi chưa biết đây là chất độc gì”.

Anh Thư