Theo trang Neatorama, Simon tốt nghiệp đại học chuyên ngành hóa, cho tới năm 1997, ông đã có được một công việc ổn định. Tuy nhiên, một ngày, ông ấy quyết định không cần công việc văn phòng căng thẳng nên đã nghỉ việc và chuyển tới Macau. Ông đã đi làm gia sư trong vài năm nhưng đến năm 2004, ông lại chuyển tới Châu Hải (tỉnh Quảng Đông), nơi ông sống qua ngày nhờ tiết kiệm trước khi quay lại Macau hai năm sau đó.

Những người mới thắng bạc thường vui vẻ hơn khi chia sẻ một phần nhỏ tiền thắng cuộc cho những người ít may mắn hơn mình, vì vậy Simon quyết định sống trên đường phố và sống sót nhờ các sòng bạc.

Đáng buồn thay, cuộc sống thoải mái như một người vô gia cư tại Macau đã chấm dứt vào năm 2010 khi các nhà chức trách ở đây trục xuất Simon về Hong Kong. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục lang thang trên các con phố tại những khu vực giàu có nhất của thành phố đảo, lấy thức ăn thừa từ một cửa hàng McDonald ở địa phương và nhận của bố thí tại một ngôi đền Sikh.

"Đối với tôi, đó là tự do. Tôi không trả tiền thuê nhà, cũng không phải mua một ngôi nhà. Tôi có thể ngủ ở bất cứ đâu. Ngủ trên đường giải quyết được rất nhiều vấn đề của tôi", Simon Lee nói với Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP). "Tôi nghĩ tôi thực sự tiết kiệm được tài nguyên cho xã hội. Tôi độc lập, tôi không dùng tiền vì tôi không phải kiếm tiền. Tôi không theo đuổi danh vọng hay vật chất".

{keywords}
Simon Lee hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Hầu hết quần áo của Simon được các nhân viên xã hội Hong Kong tặng hoặc nhặt trên phố và ông không nhận bất cứ khoản trợ cấp nào từ chính phủ. Ông ngủ trên các con phố hoặc công viên. Simon lang thang khắp Hong Kong, tới những khu vực giàu có nhất và nói rằng ông có thể tìm thấy những thứ gì hữu ích mà người khác bỏ đi.

"Hong Kong rất nhiều người giàu và rất nhiều người lãng phí. Luôn có thứ gì đó tôi có thể sử dụng được mà người khác không cần nữa", Simon nói.

Một trong những việc mà Simon thích làm đó là viết blog. Mỗi ngày ông thường tới Thư viện Trung tâm ở Vịnh Causeway để vào internet miễn phí và viết về những trải nghiệm khi trở thành người vô gia cư. Ông hiện có hơn 6.000 người theo dõi trên mạng.

"Nếu bạn muốn hạnh phúc, thay vì giống như con người, mang theo những gánh nặng về sự tự hào và nhân phẩm, hãy sống như một con vật", người đàn ông 52 tuổi chiêm nghiệm.

Simon đã hẹn hò với một người trong 3 năm khi ông ở Macau nhưng sống độc thân từ đó đến giờ. Ông cũng cắt đứt quan hệ với cha mẹ và 3 anh trai cách đây nhiều năm vì họ có những giá trị khác. Ông tin rằng bản thân tốt hơn khi rũ bỏ những thứ đó, vì kết nối với chúng sẽ chỉ mang tới cho ông sự đau khổ và căng thẳng.

Ông thích trở thành người vô gia cư vì không phải lo lắng về ngày mai. Ông chỉ sống cho hiện tại và để số phận quyết định chuyện gì sẽ xảy ra.

Sầm Hoa