Chương trình truyền hình thực tế “Blind Gekocht" (Mua tù mù) phát trên kênh VIER của Bỉ đang thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo dư luận. Lí do vì, các cặp đôi tham gia chương trình sẽ phải giao phó chuyện mua nhà cho hai người họ toàn toàn không quen biết trước đó.

{keywords}
Các cặp đôi tham gia Blind Gekocht sẽ phải chấp nhận rủi ro về tài chính và cảm xúc. Ảnh: Oddity Central

Blind Gekocht có nhiều điểm tương đồng về ý tưởng với chương trình thực tế ăn khách "Married at First Sight" (Cưới ngay lần đầu gặp gỡ), trong đó các cặp đôi do các chuyên gia về quan hệ tình cảm "se duyên" sẽ đồng ý kết hôn ngay lần đầu gặp gỡ, rồi sống chung trong 8 tuần trước khi quyết định ly hôn hoặc tiếp tục duy trì quan hệ vợ chồng.

Với Blind Gekocht, các cặp đôi không chỉ phải đồng ý để hai chuyên gia của chương trình (gồm một người môi giới bất động sản và một nhà trang trí nội thất giàu kinh nghiệm) chọn nhà cho họ, mà còn phải ký một văn bản pháp lý ủy quyền cho những người hoàn toàn xa lạ này dùng tiền của họ để mua ngôi nhà đó.

Các cặp đôi sẽ không hay biết gì về ngôi nhà cho tới khi các thủ tục mua bán, trang trí nhà hoàn tất. Nói một cách khác, họ chỉ được gặp các chuyên gia của chương trình đúng 2 lần: một lần lúc ban đầu để trình bày mong muốn, nguyện vọng của bản thân và lần thứ hai để nhận chìa khóa của căn nhà mới. Khi đó, nếu cảm thấy không thích, tất cả những gì họ có thể làm là rao bán căn nhà.

Trong đoạn video quảng cáo, nhà sản xuất Blind Gekocht nhấn mạnh, các cặp đôi tham gia chương trình "chưa từng có, vô cùng hồi hộp và gây tranh cãi" sẽ phải sẵn sàng mạo hiểm cảm xúc và tiền bạc.

Trang Flair.be dẫn lời một số chuyên gia bất động sản cho hay, mặc dù ý tưởng của Blind Gekocht nghe có vẻ khẻ khá điên rồ, nhưng ở những nước như Mỹ và Hà Lan, chuyện người dân vì thiếu thời gian hoặc sự kiên nhẫn đã thuê chuyên gia môi giới bất động sản chọn mua nhà cho họ thực tế khá phổ biến.

Hơn thế nữa, hai chuyên gia trong chương trình cũng phải đặt cược danh tiếng của họ cho mỗi quyết định đưa ra, nên họ tất nhiên sẽ phải cố gắng đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các cặp đôi giao phó chuyện mua nhà cho họ.

Tuy nhiên, rủi ro là chuyện không tránh khỏi. Ngay trong tập đầu tiên, phát sóng ngày 27/3 của chương trình Blind Gekocht, cặp vợ chồng Bart và Els tỏ ra không hài lòng với lựa chọn của các chuyên gia. Căn nhà vẫn cần tiếp tục được cải tạo trong khi họ không biết mình liệu còn có đủ tiền để làm điều đó hay không. Hiện chưa rõ Bart và Els sẽ giữ lại hay bán căn nhà nói trên.

Tuấn Anh