Theo báo New York Daily News, các phụ huynh và học sinh đã yêu cầu một lời giải thích từ ban giám hiệu trường trung học Bartram Trail ở hạt St. Johns, bang Florida, sau khi họ phát hiện có những thay đổi, chỉnh sửa kỹ thuật số một cách lộ liễu đối với 80 ảnh chân dung nữ sinh trong cuốn kỷ yếu của nhà trường.

Trong các bức ảnh được chia sẻ với báo New York Times và các tờ báo địa phương khác, chân dung của các nữ sinh bị tẩy xóa hoặc bôi màu một cách sơ sài lên phần ngực sao cho khớp với màu áo họ đang mặc khi chụp ảnh. Toàn bộ các học sinh trường  Bartram Trail đều không nhận ra sự thay đổi này cho đến khi họ được mở cuốn kỷ yếu của trường mình vào tuần trước, với mỗi cuốn được bán với giá 100 USD.

{keywords}
Một ảnh kỷ yếu nữ sinh trường trung học Bartram Trail bị nhà trường cố tình chỉnh sửa. Ảnh: New York Daily News 

Trong một thông báo được gửi đến tờ St. Augustine Record, giới chức trường trung học Bartram Trail cho biết các công đoạn biên tập, chỉnh sửa ảnh được quyết định bởi ban cố vấn làm kỷ yếu. Và quyết định này được đưa ra nhằm mọi bức ảnh của học sinh trở nên phù hợp với các quy định về trang phục của nhà trường. 

“Quy định trước đây của trường trung học Bartram Trail là không đưa vào kỷ yếu những hình ảnh mà nhà trường cho là vi phạm quy tắc ứng xử của học sinh. Vì vậy, những thay đổi kỹ thuật số này là một giải pháp để đảm bảo tất cả học sinh đều có mặt trong cuốn kỷ yếu”, Christina Langston, người phát ngôn trường trung học Bartram Trail, cho biết trong thông báo. Bà cũng nói thêm rằng nhà trường sẽ hoàn tiền cho bất kỳ ai không hài lòng với lựa chọn này, và chấp nhận “phản hồi từ các phụ huynh / người giám hộ / học sinh để cải thiện chất lượng các cuốn kỷ yếu trong những năm tới”.

Dù vậy, nhiều người cho rằng họ cảm thấy lời giải thích này không thật sự thỏa đáng, với lý do nhiều ảnh nam sinh cởi trần hoặc chỉ mặc đồ tắm vẫn được đưa vào cuốn kỷ yếu mà không bị bất kỳ chỉnh sửa nào. Phụ huynh nhiều nữ sinh trường Bartram Trail còn phản ánh rằng con của họ cảm thấy xấu hổ và phải chịu một số tổn thương về mặt tâm lý trước những hình ảnh này.

{keywords}
Một ảnh kỷ yếu nữ sinh trường trung học Bartram Trail bị nhà trường cố tình chỉnh sửa. Ảnh: New York Daily News

“Tôi nghĩ nhà trường muốn gửi đi thông điệp rằng các nữ sinh nên cảm thấy xấu hổ về cơ thể ngày càng phát triển của mình, và đó là một thông điệp tồi tệ đối với những cô gái trẻ đang phải trải qua những thay đổi này”, Adrian Bartlett, bà mẹ của một nữ sinh, nói với The St. Augustine Record. Bà còn cho rằng những thay đổi quá đà này khiến hình thể của con gái bà không được tự nhiên, và khiến đứa trẻ bị xoi mói nhiều hơn, làm trầm trọng thêm những tổn thương tâm lý.

Dù vậy, một số người vẫn tỏ ý ủng hộ quyết định trên của trường Bartram Trail. Phụ huynh một học sinh khác cho hay: “Nếu các bậc cha mẹ ở nhà không thể dạy dỗ con cái mình cách ăn mặc sao cho lịch sự, thì nhà trường buộc phải phải dạy dỗ chúng".

Việt Anh

Bê bối gian lận thi cử rúng động trường sĩ quan số một nước Mỹ

Bê bối gian lận thi cử rúng động trường sĩ quan số một nước Mỹ

Hơn 70 học viên tại Học viện Sĩ quan West Point bị cáo buộc và xử phạt bởi các hành vi gian lận trong một kỳ thi toán.

Ly kỳ chuyện nữ sinh viên hạ bệ Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo

Ly kỳ chuyện nữ sinh viên hạ bệ Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo

Khi nữ sinh viên Momoko Nojo phát động một chiến dịch trên mạng nhằm chống lại Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 và tuyên bố kỳ thị giới tính mà ông này đưa ra, cô không chắc mọi việc sẽ đi xa.