Giống như ở Việt Nam, năm hết Tết đến là dịp các đơn vị, công ty, xí nghiệp ở Trung Quốc phát thưởng cho nhân viên.

Với những công ty ăn nên làm ra thì quà thưởng Tết thường là những khoản tiền rất lớn, thậm chí là nhà cửa, xe hơi đắt tiền. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp chi thưởng lạ đời, khiến người nhận cười ra nước mắt.

Mang cả bao tải đi nhận tiền thưởng

Hôm 5/1, một công ty truyền thông ở Bắc Kinh đã phát thưởng cho các nữ MC có thành tích xuất sắc trong năm qua. Tùy theo thành tích, mỗi người được thưởng từ 150.000 tới 250.000 NDT (495 - 825 triệu đồng).

{keywords}
Ảnh: QQ

Mức thưởng trên vẫn còn nhỏ nếu so với một công ty nhà đất ở Chá Thành, Hà Nam. Công ty này chuẩn bị 11 triệu NDT tiền mặt làm quà thưởng. Các nhân viên xuất sắc nhất phải mang bao tải mới đựng hết những cọc giấy bạc 100 NDT.

Từ căn hộ cho đến xế hộp sang trọng

Thưởng Tết bằng ôtô đã không còn là chuyện lạ ở Trung Quốc. Có công ty chỉ thưởng quyền sử dụng, tức là người nhận xe được sử dụng xe để đi lại, nhưng không được bán. Cũng có công ty thưởng đứt cả quyền sở hữu.

{keywords}
Ảnh: QQ

Một số doanh nghiệp khác có cách thưởng Tết sang trọng và cao cấp hơn, chẳng hạn như một công ty ở Vũ Hán đã chơi sang bằng cách thưởng cho các nhân viên ưu tú nhất mỗi người một căn hộ có diện tích tới 126 mét vuông.

Vợt được bao nhiêu thì thoải mái vợt

Khác với các doanh nghiệp khác, một công ty sản xuất game ở Thượng Hải lại “chơi” kiểu thưởng đúng chất game, rất thú vị. Đó là cho người nhận thưởng thoải mái dùng vợt để lấy tiền, vợt được bao nhiêu thì vợt.

{keywords}
Ảnh: QQ

Họ tháo tung các cọc tiền ra rồi cho vào buồng thủy tinh kín, bật quạt cho bay tứ tung. Nhân viên được cho vào buồng, tha hồ vợt trong một khoảng thời gian nhất định. Ai vợt được bay nhiêu thì được nhận bấy nhiêu.

Dùng tượng Phật làm quà thưởng Tết

Ban quản lý một khu du lịch ở Liên Sơn, Quảng Đông, mới đây đã tổ chức hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến xuất sắc cuối năm.

{keywords}
Ảnh: QQ

Mỗi cá nhân xuất sắc được thưởng một bức tượng Phật bằng hợp kim vàng, mỗi bức tượng có chứa khoảng 10g vàng 24K. Giá mỗi bức tượng nghe nói rất đắt, nhưng quan trọng hơn là nó hàm ý chúc năm mới may mắn và phát tài.

Thưởng bánh bao, nhân viên vứt sọt rác

Báo chí hôm 20/1 đưa tin, một ông chủ xưởng sản xuất rèm cửa ở khu công nghiệp Hứa Thôn, Hải Ninh, Chiết Giang đã thưởng Tết cho nhân viên mỗi người… 15 chiếc bánh bao thay cho tiền thưởng.

{keywords}
Ảnh: News

Nhân viên quản lý cấp cao hơn thì được thêm một thùng táo. Các nhân viên tức quá đã vứt hết những gói bánh này vào sọt rác và gọi sếp của họ là “ông chủ keo kiệt nhất Hứa Thôn”.

Phong bì dày cộp tiền…Campuchia

Báo chí Trung Quốc còn dẫn một câu chuyện chia sẻ trên mạng mới đây cho biết, một công ty Đài Loan đã thưởng Tết cho nhân viên một phong bì dày cộp những 100.000 tiền thưởng, khiến nhân viên vô cùng phấn khởi.

{keywords}
Ảnh: QQ

Tuy nhiên, khi anh này mở ra mới biết đó là 100.000 Riel tiền Campuchia, không phải là tiền Trung Quốc. Thực tế, công ty này có làm ăn ở Campuchia. Ông chủ cố ý làm thế để nhân viên phấn khởi, vì phong bì tiền thưởng dày cộp.

Ngô Tuyết

Gian nan hành trình về quê đón Tết bằng xe máy

Gian nan hành trình về quê đón Tết bằng xe máy

Nhiều lao động xa quê ở Trung Quốc đã vượt hàng trăm cây số bằng xe máy để về quê đón Tết.

Trai thừa gái ế lo ngay ngáy trước Tết

Trai thừa gái ế lo ngay ngáy trước Tết

Trong lúc hàng triệu người đang chuẩn bị về nhà đón Tết Nguyên Đán, nhiều "trai thừa, gái ế" lại lo tìm cách đối phó với những câu hỏi của người thân về chuyện dựng vợ, gả chồng.

Cảnh chật như nêm ở ga tàu Trung Quốc dịp Tết

Cảnh chật như nêm ở ga tàu Trung Quốc dịp Tết

Vào dịp lễ hội mùa xuân, từ 13/1 tới 21/2, người dân Trung Quốc đồng loạt đi nghỉ gây ra cảnh đông nghẹt tại các ga tàu.

Chuyện tình cảm động của cặp đôi 9x trên đường tàu

Chuyện tình cảm động của cặp đôi 9x trên đường tàu

Cứ 8 ngày một lần, khi chuyến tàu Tương Dương - Quảng Châu dừng tại ga Chi Giang, vợ chồng Zeng và Bai mới được gặp nhau 3 phút.

Cô dâu cưỡi lợn khổng lồ về nhà chồng

Cô dâu cưỡi lợn khổng lồ về nhà chồng

Thay vì sử dụng kiệu hoa hay xe hơi, một chú rể ở tình Hà Bắc, Trung Quốc, lại nhờ "Vua lợn" cõng cô dâu về nhà.

Giải mã bí ẩn thành phố bồng bềnh giữa mây

Giải mã bí ẩn thành phố bồng bềnh giữa mây

Vào mùa hè, nếu muốn tìm một địa điểm mới để khám phá, bạn hãy cân nhắc "thành phố nổi" giữa trời vừa được phát hiện ở Yueyang, Trung Quốc.

Ký túc xá tuyệt đẹp của nữ công nhân Triều Tiên

Ký túc xá tuyệt đẹp của nữ công nhân Triều Tiên

Các nữ công nhân tại một nhà máy dệt ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên, vừa được chuyển tới một ký túc xá vô cùng khang trang.

Võ sĩ sumo mếu máo khi bị tiêm

Võ sĩ sumo mếu máo khi bị tiêm

Không nhiều người thích bị tiêm và những võ sĩ sumo có thân hình vạm vỡ cũng không ngoại lệ.

Kỵ sĩ lao lên chặn đối thủ để bạn gái về đích trước

Kỵ sĩ lao lên chặn đối thủ để bạn gái về đích trước

Một kỵ sĩ đã liều mình phi ngựa lên chặn đường các đối thủ khác để bạn gái của anh ta có thể về đích đầu tiên.