{keywords}
Trung Quốc tặng tiền cho các cặp vợ chồng sinh thêm con

Theo kênh CNN, dù đã áp dụng chính sách kế hoạch hoá gia đình mới, song nhiều cặp đôi ở Trung Quốc vẫn ngại sinh thêm con. Điều này khiến một số địa phương phải tung ra các ưu đãi như tặng tiền để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh nhiều con hơn.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin làng Huangzhugen ở thành phố Lệ Giang, phía nam tỉnh Quảng Đông, đã cam kết sẽ hỗ trợ các cặp vợ chồng 510 USD/tháng nếu họ sinh con sau ngày 1/9. Theo đó, các gia đình sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng cho đến khi con họ 2 tuổi rưỡi. Như vậy, mỗi đứa trẻ sẽ nhận được tổng số tiền hỗ trợ có thể lên đến hơn 15.000USD. 

Theo dữ liệu chính thức năm 2019, mức thu nhập trung bình hàng năm ở Lệ Giang là 3.295USD. Tờ báo địa phương Zhanjiang Daily tiết lộ số tiền trợ cấp, với tổng trị giá vài triệu Nhân dân tệ này, đã được một người đàn ông giàu có trong làng quyên góp.

Chính sách 3 con là biện pháp mới nhất trong nỗ lực tăng tỉ lệ sinh của Chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh dân số già nhanh và lực lượng lao động ngày càng thu hẹp. Giới chức đã quyết định thay đổi chính sách này chỉ vài tuần sau khi cuộc điều tra dân số năm 2020 được công bố, cho thấy dân số của đất nước tăng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Huyện Linze, thuộc tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc, cũng đang cung cấp khoản trợ cấp bất động sản 6.200USD cho các cặp vợ chồng sinh con thứ 2 hoặc thứ 3. Chính quyền địa phương cũng đang có kế hoạch cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt lên đến 1.500USD hàng năm cho mỗi đứa trẻ ở các gia đình sinh 2 hoặc 3 con.

Phàn Chi Hoa, một thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên, cũng đã tuyên bố sẽ thưởng tiền cho các gia đình sinh 2 con trở lên, với số tiền tới 80 USD/tháng/đứa trẻ.

Không chỉ ở Trung Quốc, nhiều quốc gia châu Á khác đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân khẩu học cũng đã áp dụng các biện pháp tương tự để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Thị trấn Nagi của Nhật Bản đã trở thành hình mẫu về khả năng sinh sản sau khi các cặp vợ chồng ở đây được trả tiền để sinh thêm con. Họ sẽ nhận được 100.000 Yen cho con đầu lòng, 150.000 Yen khi sinh con thứ hai và 400.000 Yen cho bé thứ 5.

Ở Singapore, một trong những quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới, chính phủ đã đề nghị trả tiền cho các bậc cha mẹ có nguyện vọng sinh con vào năm ngoái trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, chính sách khuyến khích sinh thêm con đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều phụ nữ và người trẻ tuổi. Những người này cho biết lý do khiến họ quyết định không sinh thêm con là do quốc gia này chưa giải quyết được các vấn đề nổi cộm, như bất bình đẳng giới, thiếu chế độ cho người làm cha, gia tăng chi phí sinh hoạt và cơ hội việc làm giảm dần.

Để sinh thêm con, phụ nữ thường phải hy sinh sự nghiệp đáng kể và có thể phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ngày càng gia tăng tại nơi làm việc.

Đặc biệt, phụ nữ ở Trung Quốc vẫn phải chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc con cái và nội trợ. Tại quốc gia này, số lượng phụ nữ tốt nghiệp đại học và gia nhập lực lượng lao động đang tăng nhanh hơn bao giờ hết, nhưng ngày càng ít người sẵn sàng hy sinh điều đó.

Một nguyên nhân khác khiến các cặp vợ chồng không sinh thêm con là chi phí sinh hoạt tại các trung tâm đô thị ngày càng cao, có nhiều cạnh tranh hơn về việc làm và trì trệ trả lương.

Ngay cả ở những khu vực nông thôn ít dân cư hơn, những trở ngại đó vẫn tồn tại. Một cuộc khảo sát ở huyện Linze cho thấy ba yếu tố hàng đầu không khuyến khích các gia đình có nhiều hơn 1 con đó là áp lực về nhà ở, giáo dục và chăm sóc con cái.

Theo Báo Tin tức

Tăng trưởng dân số gần về 0, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng

Tăng trưởng dân số gần về 0, Trung Quốc đối mặt khủng hoảng

Năm ngoái, số trẻ mới sinh ở Trung Quốc chỉ có 12 triệu, thấp nhất kể từ năm 1961. Đây là bằng chứng mới nhất về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang rình rập nước này.