Trang tin QQ cho biết, kế hoạch phát lì xì tiền kỹ thuật số đã được chính quyền thành phố Tô Châu và Ngân hàng nhân dân Trung Quốc bàn bạc từ hôm 5/12 với 100.000 chiếc lì xì ảo, mỗi chiếc đựng 200 Nhân dân Tệ (NDT), tức khoảng 700.000 VND sẽ được phát hành ngẫu nhiên cho mỗi người dân tham gia chương trình từ 0h ngày 11/12.

Khác với đợt phát lì xì ảo trước đây được thực hiện tại Thâm Quyến, sự kiện phát tiền kỹ thuật số vừa được tổ chức tại Tô Châu có một số điểm khác biệt như sau:

{keywords}
Người dân Tô Châu nhận lì xì ảo nhân dịp 12/12. Ảnh: QQ

Điểm thứ nhất, lượng tiền được phát tại Thâm Quyến là 10 triệu NDT và chỉ thí điểm với 3.400 hộ doanh nghiệp ở quận La Hồ thuộc thành phố này, bởi số doanh nghiệp trên đã hoàn toàn chuyển sang dùng hệ thống NDT kỹ thuật số.

Trong khi đó, lượng tiền được phân phát cho người dân Tô Châu trong đợt vừa qua là 20 triệu NDT. Gần 10.000 cửa hàng, bao gồm một số công ty thương mại điện tử lớn như Kinh Đông (JD), Hoa Vĩ (Huawei), VIVO cùng sáu ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Giao thông, Ngân hàng Bưu điện cùng tham gia sự kiện lần này.

Điểm thứ hai là các kịch bản tiêu dùng trực tuyến đã được lập ra. Chẳng hạn, tập đoàn thương mại điện tử JD và các cửa hàng nằm trong phạm vi quận Tương Thành thuộc Tô Châu đã tạo ra vô số kịch bản về việc thanh toàn bằng NDT kỹ thuật số.

“Tôi cảm thấy vô cùng thích thú, bởi đây là lần đầu tiên nhà nước cho phát hành tiền ảo. Tôi thấy mình vô cùng may mắn khi nhận được lì xì. Hy vọng sau này sẽ có một đợt phát hành khác”, trang QQ dẫn lời cô Hầu, một người dân Tô Châu nhận được lì xì ảo nói.

Tờ Tuần báo kinh tế Trung Quốc trong một bài viết đăng tải hôm 14/12 dẫn lời người phụ trách dự án NDT kỹ thuật số của Tập đoàn JD Digital, ông Bành Phi nhận định, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng, với đồng NDT kỹ thuật số là hình thức tiền tệ đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Việc ứng dụng tiền ảo sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp và đổi mới nâng cấp về nông nghiệp.

“Lì xì kỹ thuật số sẽ gia tăng hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy các ông lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến thu được cổ tức phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Đồng thời nó sẽ nâng cao vai trò của nhu cầu nội địa trong việc kéo nền kinh tế trong khu vực, cũng như thúc đẩy sự hình thành của mô hình ‘tuần hoàn kép’”, ông Bành nói.

Tuấn Trần

Ông Trump nói Trung Quốc lợi nhất từ dự luật quốc phòng mới của Mỹ

Ông Trump nói Trung Quốc lợi nhất từ dự luật quốc phòng mới của Mỹ

“Trung Quốc hưởng lợi lớn nhất từ Dự luật quốc phòng mới (NDAA) của chúng ta. Tôi sẽ phủ quyết nó”, hãng tin AP trích thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter.

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

‘Trái đắng’ của các công ty Trung Quốc khi đầu tư vào Ấn Độ

Theo CNN, các công ty công nghệ Trung Quốc đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại trước tình hình căng thẳng với Ấn Độ.