{keywords}
Trung Quốc dậy sóng vì sáng kiến chống ế. Ảnh: EPA

Đề xuất nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng xã hội đang rình rập do tình trạng mất cân bằng giới tính gây ra. Theo báo SCMP, ông Wu Xiuming, Phó tổng thư ký Hiệp hội cố vấn phát triển Sơn Tây - một tổ chức phi chính phủ tại miền trung Trung Quốc chuyên về nghiên cứu phát triển xã hội, đã kêu gọi nhà chức trách khẩn trương giải quyết sự gia tăng số lượng những người chưa kết hôn bằng cách khuyến khích phụ nữ độc thân ở thành phố di chuyển về các khu vực nông thôn, nơi có hàng triệu nam giới chưa kết hôn đang tìm vợ.

Ông Wu Xiuming kêu gọi phụ nữ "đừng sợ di chuyển và sống ở vùng nông thôn". Đề xuất của ông nhanh chóng bị chỉ trích với nhiều người bình luận trên mạng xã hội, rằng đó là sáng kiến xa rời thực tế. "Đầu óc kiểu gì lại nghĩ ra một ý tưởng như vậy? Chẳng phải ông ta không thấy sự chênh lệch lớn giữa hai nhóm sao? Về cơ bản, họ sống ở hai thế giới song song, việc giao tiếp giữa hai nhóm cực kỳ khó khăn", một người dùng internet viết trên mạng xã hội Weibo.

"Ngay cả phụ nữ ở nông thôn cũng không muốn kết hôn với những người đàn ông sống ở nông thôn, nói gì tới phụ nữ ở thành thị. Ông có nghĩ phụ nữ thành thị ngu ngốc khi lấy chồng ở nông thôn không?", một người khác viết.

Sharon Sun, một phụ nữ độc thân 38 tuổi, làm việc trong ngành bất động sản ở Thượng Hải nói, cô sẽ không nghĩ tới chuyện coi nam giới nông thôn là một đối tượng tiềm năng. "Tôi không thể hẹn hò với một người đàn ông nông thôn. Điều đó sẽ không xảy ra cho dù không còn những người đàn ông khác trên thế giới này".

Trung Quốc là một trong những nơi mất cân bằng giới tính hàng đầu thế giới, với 114 nam giới so với 100 nữ giới, dẫn tới việc nam giới nhiều hơn nữ giới tới 30 triệu người, theo dữ liệu của nhà cung cấp dữ liệu quốc tế Statista. Tỷ lệ chênh lệch giới tính trên toàn cầu hiện là 105 nam so với 100 nữ, Tổ chức Y tế thế giới cho biết.

Sự mất cân bằng giới tính giữa nam và nữ ở Trung Quốc là kết quả của chính sách một con và quan điểm trọng nam khinh nữ. Mãi tới gần đây, chính sách một con mới được hủy bỏ. Tình trạng mất cân bằng giới tính đặc biệt nghiêm trọng tại khu vực nông thôn, nơi phụ nữ phải đi kiếm việc và chồng tại thành phố. Việc kiếm vợ của đàn ông nông thôn còn khó khăn hơn nhiều bởi kỳ vọng đàn ông phải có khả năng tài chính cao hơn vợ tương lai.

Ngoài đề xuất đưa ra các biện pháp khuyến khích để phụ nữ thành phố về nông thôn, ông Wu còn cho rằng chính phủ nên đầu tư vào việc dạy nghề cho những người đàn ông trong độ tuổi 30 và chưa tìm được vợ. "Vấn đề cơ cấu giới nên được giải quyết càng sớm càng tốt. Ví dụ, chính phủ nên huấn luyện cho họ các kỹ năng và chuyển họ tới những vùng, các khu vực mà phụ nữ tập trung đông", ông Wu nói.

Hoài Linh

Nỗi lòng ngày Tết của 'gái ế'

Nỗi lòng ngày Tết của 'gái ế'

Ngày càng nhiều người trẻ độc thân Trung Quốc không về quê vào dịp Tết. Họ chọn ở lại nơi họ làm việc hoặc đơn giản là đi nghỉ dưỡng.

Trai thừa gái ế lo ngay ngáy trước Tết

Trai thừa gái ế lo ngay ngáy trước Tết

Trong lúc hàng triệu người đang chuẩn bị về nhà đón Tết Nguyên Đán, nhiều "trai thừa, gái ế" lại lo tìm cách đối phó với những câu hỏi của người thân về chuyện dựng vợ, gả chồng.