Loại thủy tinh này, được đặt tên ký hiệu là AM-III, có bề mặt trong suốt, màu hơi ngả vàng và được làm hoàn toàn từ carbon, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Kết quả từ bài kiểm tra độ cứng cho thấy, AM-III đạt độ cứng lên tới 113 gigapascal (GPa). Để dễ so sánh, một viên kim cương tự nhiên thường có độ cứng từ 50 đến 70 GPa, trong khi một số viên kim cương nhân tạo cứng nhất cũng chỉ đạt độ cứng tới 100 GPa.

{keywords}
Một mẩu AM-III 1mm làm xước bề mặt của một viên đá kim cương tự nhiên. Ảnh: National Science Review.

AM-III có thể được ứng dụng để làm kính chống đạn với độ cứng cao gấp 20 đến 100 lần so với các sản phẩm đang được phổ biến trên thị trường. Theo các nhà nghiên cứu, vật liệu này dù có vẻ ngoài không mấy bắt mắt và khó có thể được chế tác thành đồ trang sức, song chúng lại có thể được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghệ cao.

Ví dụ, AM-III là một chất bán dẫn có những tính năng tương tự silicon, nên chúng có thể được sử dụng trong các thiết bị quang điện, bao gồm cả vũ khí, những thứ đòi hỏi hoạt động trong các môi trường khắc nghiệt, như dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao.

“Loại vật liệu carbon vô định hình bán dẫn siêu cứng, siêu bền này là ứng cử viên xuất sắc cho các ứng dụng thực tế khắt khe nhất”, giáo sư Tian Yongjun và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm Khoa học áp suất cao của Đại học Yến Sơn, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), cho biết trên tạp chí National Science Review ngày 5/8.

Hồi năm 2013, giáo sư Tian và các cộng sự đã tạo ra một loại tinh thể boron nitride có độ cứng lên tới 200 GPa, gấp đôi kim cương nhân tạo. Cho đến nay, tinh thể này vẫn nắm giữ kỷ lục là vật liệu cứng nhất thế giới có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Việc chế tạo ra các loại vật liệu siêu cứng vốn là cuộc cạnh tranh gay gắt của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc hình thành nên AM-III là kết quả từ sự hợp tác quốc tế giữa nhóm nghiên cứu Trung Quốc và các nhà khoa học đến từ Thụy Điển, Mỹ, Đức và Nga.

Việt Anh

Ngắm chiếc nhẫn giành kỷ lục Guinness vì đính 12.638 viên kim cương

Ngắm chiếc nhẫn giành kỷ lục Guinness vì đính 12.638 viên kim cương

Theo sách kỷ lục Guinness, chiếc nhẫn được chế tác bởi 12.638 viên kim cương tự nhiên 38,08 carat, với cân nặng hơn 165 gram.

Chiêm ngưỡng viên kim cương cực hiếm trị giá gần nghìn tỷ

Chiêm ngưỡng viên kim cương cực hiếm trị giá gần nghìn tỷ

Dự kiến, viên kim cương “Linh hồn hoa hồng” có màu hồng-tím này sẽ bán đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ với giá trị lên tới 38 triệu USD (khoảng 874 tỷ VND).